Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh quang Đảng bộ Anh hùng của Thủ đô Anh hùng

Hiền Lương| 10/03/2023 06:09

LTS: Cách đây 93 năm, ngày 17-3-1930, tại nhà số 42 phố Hàng Thiếc, Đảng bộ thành phố Hà Nội được thành lập. Từ đó đến nay, cùng trong hành trình vĩ đại của Đảng, Đảng bộ Thủ đô đã khẳng định vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, có đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Từ số báo này, Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu tới bạn đọc chuyên mục “Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2023)”.

Người dân Thủ đô tham quan trưng bày sách, báo kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, tháng 3-2022. Ảnh: Lương Ninh

Từ chỗ chỉ có vài đảng viên cốt cán, qua 93 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Đảng bộ Thủ đô Hà Nội đã trở thành Đảng bộ lớn nhất cả nước với hơn 470.000 đảng viên. Cùng với quy mô ngày càng phát triển, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngày càng lớn mạnh, Đảng bộ Hà Nội đã, đang và sẽ luôn xứng đáng là Đảng bộ Anh hùng của Thủ đô Anh hùng.

Bề dày truyền thống

Những ngày này, Hà Nội thật đẹp. Tiết trời mát mẻ, sáng trong. Phố Hàng Thiếc (quận Hoàn Kiếm) cũng như hàng trăm con phố khác của Thủ đô, tấp nập người - xe qua lại. Ít ai biết rằng, trên con phố này có một “địa chỉ đỏ” ghi dấu sự kiện lịch sử cách đây 93 năm. Đó là nhà số 42, vốn là nơi ở của đồng chí Đỗ Ngọc Du, đồng thời là Xứ ủy Bắc Kỳ và Thành bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Hà Nội. Tại đây, ngày 17-3-1930, chỉ hơn 40 ngày sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Ban Chấp hành lâm thời của Thành Đảng bộ Hà Nội được thành lập, gồm 3 đồng chí: Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Ngọc Vũ và Lều Thọ Nam. Đồng chí Đỗ Ngọc Du làm Bí thư Thành ủy lâm thời.

Việc thành lập Đảng bộ là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đối với phong trào cách mạng của nhân dân Hà Nội. Đây là minh chứng cụ thể về sự lớn mạnh của phong trào cách mạng cùng sự trưởng thành của giai cấp công nhân, mở ra một thời kỳ đấu tranh cách mạng mới tại vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, anh hùng. Cùng với Hà Nội, các đảng bộ Sơn Tây, Hà Đông cũng được hình thành và đi vào hoạt động, lãnh đạo phong trào cách mạng trên địa bàn.

15 năm sau đó là khoảng thời gian vô cùng nhiều thử thách, cam go khi thực dân Pháp tìm mọi cách để tiêu diệt phong trào cách mạng của ta. Nhưng cứ mỗi lần bị phá, tổ chức nhanh chóng được lập lại. Đồng chí này bị bắt lại có đồng chí khác thay thế. Thành ủy Hà Nội không chỉ đứng vững mà ngày càng khẳng định bản lĩnh anh hùng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu kiên cường, bất khuất. Khi thời cơ đến, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Bác Hồ, Đảng bộ Hà Nội cùng các đảng bộ Sơn Tây, Hà Đông đã tận dụng thành công, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những cơn sóng trào, cuốn phăng bọn thực dân và bè lũ bán nước; góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Theo bước chân của Đảng Cộng sản Việt Nam vinh quang, Đảng bộ Hà Nội không ngừng được củng cố, phát triển. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng bộ đều lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân lập nên những chiến công vang dội. Đó là trận chiến đấu 60 ngày đêm giam chân địch với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” năm 1946. Đó là Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 khi Hà Nội “tiễn” tên lính Pháp cuối cùng rời khỏi cầu Long Biên, mở năm cửa ô đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Đó là sự khơi nguồn cho những phong trào thi đua yêu nước “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Chiếc gậy Trường Sơn”...; tiếp lửa cho tiền tuyến miền Nam “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Đó là kỳ tích Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - đòn đánh quyết định, góp phần to lớn vào thắng lợi cuối cùng, thống nhất non sông.

Đất nước thống nhất, Hà Nội cùng cả nước bước vào thời kỳ tái thiết, phục hồi. Dẫu khó khăn, nhưng trong hoàn cảnh nào, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô cũng luôn thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường và tinh thần gương mẫu, đi đầu.

Với những thành tích đặc biệt, Đảng bộ, quân và dân Thủ đô đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và 4 lần gửi thư khen; được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Sao vàng, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm lớn về kinh tế của cả nước, trong đó chiếm khoảng 20% về thu ngân sách và hơn 16% về Tổng sản phẩm nội địa. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai).

Tiếp bước vinh quang

Đảng bộ Thủ đô Hà Nội đã tiến hành 17 kỳ đại hội; từ lúc chỉ có vài đảng viên cốt cán, nay đã không ngừng phát triển. Ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội khóa XII về “Điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, Đảng bộ thành phố lại càng thêm lớn mạnh. Đến nay, Đảng bộ đã trở thành Đảng bộ lớn nhất cả nước với hơn 470.000 đảng viên, chiếm khoảng 9% tổng số đảng viên cả nước. Tổ chức Đảng và đảng viên là những hạt nhân chính trị, hội tụ và lan tỏa sức mạnh tổng hợp của Thủ đô từ cơ sở.

Hơn 36 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/ NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội, Hà Nội ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, thực sự là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và hội nhập quốc tế. Hà Nội đã có những đóng góp to lớn vào mọi mặt của cả nước, trong đó chiếm khoảng 20% về thu ngân sách và hơn 16% về Tổng sản phẩm nội địa (GDP).

Với phẩm chất gương mẫu, đi đầu, Hà Nội còn là điểm tựa tinh thần, làm gương cho cả nước, nhất là trong những lúc gặp khó khăn. Minh chứng rõ nhất là hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19, Hà Nội là địa bàn trọng điểm lây lan dịch bệnh, có lúc số ca nhiễm bệnh hằng ngày lên tới hàng chục nghìn ca. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ thành phố đã khẳng định vai trò lãnh đạo sáng tạo, bản lĩnh, có những quyết sách quan trọng để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Cấp ủy các cấp thực sự là những “nhạc trưởng” huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Lãnh đạo cấp ủy gần dân, sát cơ sở; cán bộ, đảng viên nêu gương, làm trước để “làng nước theo sau”. Trong khó khăn, tình người càng thêm sâu đậm. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước được củng cố mạnh mẽ.

Năm 2022 đánh dấu thắng lợi của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trên cả hai mặt trận: Đẩy lùi đại dịch Covid-19 và phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Thành phố đã hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế phục hồi nhanh, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 8,89%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (cả nước tăng trưởng GDP 8,02%).

Năm 2023 dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn và khó lường hơn năm 2022. Nhưng với bề dày truyền thống sáng tạo, anh hùng, cùng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, Đảng bộ Thủ đô tự tin sẽ tiếp bước vinh quang, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của lãnh đạo Trung ương và đồng bào cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinh quang Đảng bộ Anh hùng của Thủ đô Anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.