(HNMO) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa thông qua kế hoạch bán 6 tàu già, tình trạng kỹ thuật kém, không bảo đảm an toàn khai thác hoặc hoạt động không hiệu quả ngay trong quý II-2016 để “cắt” lỗ và có tiền tái đầu tư.
Theo lãnh đạo Vinalines, trong vài năm trở lại đây, đặc biệt năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, hoạt động kinh doanh vận tải biển càng ngày càng khó khăn do giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm mạnh. Mặt khác, đội tàu của Vinalines hầu hết được đầu tư vào giữa giai đoạn đỉnh cao của ngành vận tải biển (giai đoạn 2006-2008) nên giá trị đầu tư cao, trích khấu hao lớn. Tuy nhiên, sau đó, do ảnh hưởng sâu rộng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành hàng hải phải gánh chịu những tổn thất nặng nề khi giá cước vận tải biển nhanh chóng tụt dốc tới 80-90%.
Nếu tiếp tục khai thác trong tình hình thị trường hiện tại và dự báo không có sự tăng trưởng đột biến trong vòng ba năm tiếp theo thì kết quả kinh doanh sẽ lỗ lớn, không trả được nợ gốc và lãi mua tàu. Ngoài ra, các tàu hiện nay đã xuống cấp dẫn đến chi phí sửa chữa, bảo dưỡng để duy trì tàu nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.