Doanh nghiệp

Vietnam Airlines - 30 năm kết nối bầu trời, 350 triệu hành khách

Tuấn Lương 21/07/2025 - 08:17

Sau ba thập kỷ không ngừng vươn lên, Vietnam Airlines đã chính thức cán mốc 350 triệu lượt hành khách, một cột mốc vàng đánh dấu hành trình trưởng thành và phát triển vượt bậc.

Từ những chuyến bay đầu tiên trên bầu trời Việt Nam đến mạng bay vươn xa khắp năm châu, Vietnam Airlines không chỉ là hãng hàng không quốc gia, mà còn là biểu tượng của một Việt Nam hiện đại, thân thiện và hội nhập. Mỗi chuyến bay không đơn thuần là phương tiện kết nối điểm đến, mà còn là hành trình lan tỏa văn hóa, truyền tải niềm tin và khát vọng phát triển.

Phục hồi mạnh mẽ mạng đường bay quốc tế

Trong suốt ba thập kỷ qua, Vietnam Airlines đã thực hiện 1,2 triệu chuyến bay hai chiều với tổng quãng đường 3,04 tỷ ki lô mét (tương đương 76.000 lần chu vi trái đất); chuyên chở 350 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân 19%; vận chuyển 4,7 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng bình quân 8%; phát triển 7 triệu hội viên khách hàng thân thiết Lotusmiles; đạt doanh thu 1,29 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 67.955 tỷ đồng.

Động lực cho những con số ấy là tầm nhìn chiến lược và nỗ lực liên tục mở rộng mạng bay quốc tế. Chỉ riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã phục hồi mạnh mẽ mạng bay quốc tế cả về số lượng đường bay và kết quả khai thác. Hãng đã mở thêm 13 đường bay mới đến Ấn Độ, Nga, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là mức mở rộng mạng bay nhanh chưa từng có. Tính đến hết tháng 6-2025, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines gồm 69 đường, 37 điểm đến tại 21 quốc gia. Số lượng đường bay quốc tế hiện Vietnam Airlines đang khai thác bay thẳng đã tăng 13% so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Trong nửa đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh mở rộng mạng bay quốc tế với việc khai trương các đường bay mới đến Bắc Kinh (Trung Quốc), Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ), Busan (Hàn Quốc), Milan (Italia). Đồng thời, hãng cũng khôi phục các đường bay đến Bali (Indonesia), Osaka (Nhật Bản) và Moscow (Nga). Đây đều là những đường bay có ý nghĩa chiến lược về kinh tế và chính trị, góp phần tăng cường kết nối giữa Việt Nam với các trung tâm tài chính, du lịch và văn hóa lớn của khu vực và thế giới. Việc mở rộng mạng lưới bay không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường, gia tăng nguồn thu mà còn khẳng định vai trò của Vietnam Airlines trong việc thúc đẩy giao thương, hội nhập quốc tế và khôi phục đà tăng trưởng sau đại dịch.

Các đường bay mở mới trong giai đoạn gần đây đều được bố trí phù hợp nhằm tận dụng tối ưu nguồn lực tàu bay. Nhờ chiến lược linh hoạt này, hiệu quả khai thác được nâng cao, tiết kiệm chi phí đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu vận tải quốc tế tăng 10,6% so với cùng kỳ, chiếm tới 60% tổng doanh thu vận tải của Vietnam Airlines.

“Hiệu suất khai thác đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines hiện tương đương với các hãng hàng không tiên tiến trên thế giới. Đây là yếu tố quan trọng giúp hãng duy trì hiệu quả trong bối cảnh thị trường hàng không vẫn còn nhiều thách thức”, lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá.

Cuối năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô Copenhagen (Đan Mạch). Đây là đường bay duy nhất giữa hai quốc gia tính đến hiện tại, mở ra cầu nối hàng không mới giữa Đông Nam Á và Bắc Âu, góp phần mở rộng mạng bay chiến lược của hãng tại châu Âu.

Đồng hành cùng du lịch - Lan tỏa hình ảnh quốc gia

Vietnam Airlines tích cực triển khai loạt chương trình kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi giá vé quốc tế hấp dẫn ở cả hai chiều đến và đi từ Việt Nam. Tùy từng thị trường và thời điểm trong năm, hãng triển khai các mức giá linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng và giúp hành khách tối ưu kế hoạch tài chính.

Vietnam Airlines không chỉ đóng vai trò là cầu nối giao thương, du lịch, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực. Hãng chủ động mở rộng hợp tác quốc tế ở nhiều cấp độ với các hãng hàng không hàng đầu thế giới nhằm tăng cường kết nối và nâng cao trải nghiệm hành khách. Gần đây, Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác liên danh với Scandinavian Airlines và Saudia, mở rộng mạng bay giữa Việt Nam với khu vực Scandinavia và Trung Đông - hai thị trường đang tăng trưởng nhanh về du lịch và hàng không.

Hơn nữa, từ ngày 1-8-2025, Vietnam Airlines và China Southern Airlines sẽ chính thức triển khai hợp tác liên doanh (Joint Venture), cột mốc hợp tác chiến lược đầu tiên giữa một hãng hàng không Việt Nam và một hãng hàng không Trung Quốc. Liên doanh này không chỉ phản ánh tầm nhìn dài hạn của hai hãng trong việc mang đến trải nghiệm tiện lợi, giá trị gia tăng cho hành khách, mà còn tạo tiền đề quan trọng cho các thỏa thuận hợp tác song phương sâu rộng hơn trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình, hàng không và du lịch luôn phát triển song hành, không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam. Những năm qua, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Du lịch và Vietnam Airlines đã mang lại những kết quả thiết thực.

Việc Vietnam Airlines mở rộng mạng bay, quảng bá hình ảnh đất nước đã và đang góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 59-NQ/TƯ ngày 24-1-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Nhờ đó, việc đi lại của du khách quốc tế thuận tiện hơn, nâng cao sức hút của điểm đến Việt Nam. Hãng còn tích cực tham gia các chương trình xúc tiến tại châu Âu, thúc đẩy du lịch và khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, khẳng định: "Chúng tôi tự hào Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng của một Việt Nam hiện đại, thân thiện và hội nhập. Mỗi chuyến bay không chỉ kết nối điểm đến, mà còn kết nối văn hóa, niềm tin và khát vọng phát triển. Những hình ảnh như bông sen vàng, tà áo dài hay nụ cười thân thiện đã trở thành dấu ấn riêng, không thể sao chép, góp phần mở rộng “biên giới mềm” của quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Vietnam Airlines - 30 năm kết nối bầu trời, 350 triệu hành khách

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.