Chiều 11-8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức trực tuyến Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh (KQKD) quý II, 6 tháng đầu năm 2023 và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2023.
Kinh doanh an toàn - hiệu quả - bền vững, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
Trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế.
VietinBank - với vai trò là một trong những định chế tài chính uy tín hàng đầu - đã triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chủ động, thống nhất xuyên suốt từ trụ sở chính đến các đơn vị kinh doanh. VietinBank đi đầu trong việc giảm lãi suất huy động, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm cạnh tranh nhất thị trường; giữ vai trò chủ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu), bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. Ngân hàng cũng triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2021/TT-NHNN của NHNN. Số dư tín dụng được hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 12.000 tỷ đồng với số tiền hỗ trợ hơn 130 tỷ đồng, là ngân hàng có dư nợ hỗ trợ lãi suất trong nhóm cao nhất toàn hệ thống.
Đối với việc triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN (và các Thông tư sửa đổi), Thông tư 02/2023/TT-NHNN của NHNN về cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ, VietinBank thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng và tiếp tục bám sát nhu cầu của khách hàng để thực hiện cơ cấu nợ đối với các trường hợp đủ điều kiện.
6 tháng đầu năm 2023, VietinBank đã đạt kết quả kinh doanh tích cực với một số chỉ tiêu về quy mô và hiệu quả như sau:
- Tổng tài sản đạt 1,86 triệu tỷ đồng, tăng 2,9% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng và tiền gửi khách hàng lần lượt đạt 1,36 triệu tỷ đồng và 1,31 triệu tỷ đồng, tăng 6,6% và 4,9% so với cuối năm 2022. VietinBank tiếp tục duy trì danh mục tài sản lành mạnh, có tính thanh khoản và an toàn vốn cao, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của NHNN. Đáng chú ý, tỷ lệ CASA của VietinBank trong quý II-2023 có sự cải thiện từ mức 18,06% trong quý I-2023 lên mức 18,74%.
- Tổng thu nhập hoạt động 6 tháng 2023 đạt 34,8 nghìn tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh) lũy kế đạt 24,5 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022. Thu thuần từ hoạt động dịch vụ (gồm thu phí bảo lãnh) và thu từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt 4,4 nghìn tỷ đồng và 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 34,3% và 47,1% so với cùng kỳ năm 2022). Xét về cơ cấu doanh thu, tỷ trọng thu ngoài lãi tiếp tục tăng tốt so với cuối năm và cùng kỳ năm 2022, đạt mức 28,8%.
- Theo đó, lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 12,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu hiệu quả đều ghi nhận mức tương đương hoặc cải thiện so với cuối năm 2022: NIM đạt 2,9%, ROA và ROE lần lượt đạt 1,38% và 18%.
- VietinBank cũng kiểm soát chặt chẽ các chỉ số an toàn và tỷ lệ nợ xấu, đảm bảo tuân thủ theo quy định. Tính đến 30-6-2023, tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức thấp là 1,27% trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 169%. Đáng chú ý, VietinBank tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, kiểm soát tốt chi phí, do vậy, tỷ lệ CIR trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 26%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022.
Tập trung triển khai chuyển đổi số
Xác định chuyển đổi số là một hoạt động trọng tâm mang tính chiến lược, trong thời gian qua, VietinBank đã tập trung phát triển các nền tảng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, tự động hóa (robotics process automation - RPA), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning)… nhằm mang đến những trải nghiệm mới, thuận tiện và hữu ích cho khách hàng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các nền tảng ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp của VietinBank đều ghi nhận kết quả tích cực: Ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân tiếp tục thu hút gần 7 triệu khách hàng sử dụng với gần 85 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, tăng 66% so với năm 2022, tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay tăng lên 87% (từ mức 85,8% năm 2022). Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút hút gần 85 nghìn doanh nghiệp sử dụng thường xuyên; số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt ~16,6 triệu giao dịch, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022, tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST tăng lên 82% (từ mức 80% năm 2022).
Định hướng phát triển trong thời gian tới
Trong thời gian tới, VietinBank tiếp tục kiên định với định hướng tăng trưởng an toàn, hiệu quả, bền vững. Ngân hàng sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chủ động kiểm soát rủi ro và thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh năm 2023 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Theo đó, VietinBank tập trung củng cố toàn diện nền tảng toàn hàng với 5 chủ điểm gồm: Kiểm soát chất lượng nợ và quản trị rủi ro tín dụng; nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng năng suất lao động; quản trị hiệu quả cân đối vốn; xây dựng & triển khai chiến lược chuyển đổi số. Bên cạnh việc phát triển kinh doanh với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cam kết về trách nhiệm xã hội, theo đuổi các giá trị phát triển bền vững.
Với sức mạnh nội tại từ con người, thương hiệu, mạng lưới, sản phẩm, dịch vụ, công nghệ cùng chiến lược kinh doanh bài bản, VietinBank tự tin trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.