Công nghệ

Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo

Thu Hằng - Ảnh: Quang Thái 29/03/2024 - 13:03

Sáng 29-3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội nghị sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2024 và các sự kiện bên lề.

at3.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 29, 30-3, nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2023, đồng thời bàn thảo những định hướng lớn cho hoạt động sở hữu trí tuệ trong năm 2024 phục vụ đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên trách về sở hữu trí tuệ của hơn 50 sở khoa học và công nghệ trong cả nước.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long và Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn đồng chủ trì hội nghị.

a1a.jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Năm 2023, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành 3 Nghị định và 2 Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội thông qua ngày 16-6-2022.

Các hoạt động hỗ trợ xác lập, bảo vệ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, đặc biệt là cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương được đẩy mạnh; số lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp được xử lý tăng 13,2% so với năm 2022… Việt Nam được xếp hạng thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 (tăng 2 bậc so với năm 2022) và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua.

Tuy nhiên, nhiều hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đang đứng trước thách thức to lớn của việc phải đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước như vấn đề tốc độ và chất lượng xử lý đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp; công tác thực thi quyền sở hữu công nghiệp; hiệu quả của hoạt động quản lý tài sản trí tuệ sau khi được bảo hộ, đặc biệt là đối với các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của địa phương…

at5.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, trong năm qua, thành phố chú trọng đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ gắn với phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Tập trung phát triển khoa học và công nghệ theo cơ chế thị trường, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm. Hỗ trợ, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian gần đây, số lượng đăng ký sở hữu công nghiệp tăng lên đáng kể đã góp phần nâng cao giá trị tinh thần và vật chất cho xã hội. Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu kết quả xếp hạng Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành, nhất là khi Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện cho Thủ đô bứt phá, phát triển nhanh và bền vững.

abay.jpg
Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Nguyễn Văn Bảy phát biểu.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Nguyễn Văn Bảy cho biết, trong năm 2023, hoạt động sở hữu trí tuệ ngày càng gắn kết và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát triển tài sản trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia và các địa phương. Cục đã hoàn thành việc xây dựng và trình ban hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ và Thông tư số 23/2023/TT-BKHCN quy định các biện pháp thi hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP; hoàn thành việc trình phê duyệt Kế hoạch triển khai Nghị định.

Cũng trong năm 2023, số lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng khá cao (8,5%), trong đó đơn sáng chế tăng 10,6%, đơn kiểu dáng công nghiệp tăng 11,8%; kết quả xử lý đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng 13,2% so với năm 2022. Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về sở hữu trí tuệ được duy trì và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của đất nước.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về thực trạng và định hướng phát triển hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Hà Nội, Bình Định, Lạng Sơn, thành phố Hồ Chí Minh...; thảo luận và đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết các vướng mắc trong hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ và sáng kiến ở trung ương và địa phương; giới thiệu một số quy định mới trong pháp luật sở hữu công nghiệp của Việt Nam và tình hình hoạt động sở hữu công nghiệp trên thế giới; báo cáo và thảo luận về các giải pháp hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tại Việt Nam, hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài...

a10.jpg
a2.jpg
a6.jpg
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, thành phố Hà Nội cùng đại biểu tham quan gian trưng bày.

Bên lề hội nghị diễn ra chuỗi sự kiện: Triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương; khảo sát thực tế hoạt động sở hữu công nghiệp tại một số đơn vị điển hình của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.