Đối ngoại

Việt Nam quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Nguyễn Thúc 11/04/2024 - 17:34

Chiều 11-4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

sputnik_techo_11.jpeg
Kênh đào Funan Techo sẽ có chiều dài khoảng 180km, đi qua 4 tỉnh (Kandal, Takeo, Kampot và Kep). (Ảnh: Sputnik)

Liên quan tới thông tin Campuchia xây dựng kênh đào Funan Techo, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định: “Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các nước ven sông Mê Kông, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Kông vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông. Phía Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và cũng đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy hội sông Mê Kông quốc tế trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực".

Chia sẻ thông tin về quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican nhân chuyến thăm của Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican thời gian qua có rất nhiều bước phát triển tích cực thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai bên, kết quả các vòng đàm phán của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa thánh Vatican và đặc biệt là việc hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ lên đại diện thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam từ tháng 7-2023. Từ ngày 9 đến 11-4-2024, Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher đã có chuyến thăm tới Việt Nam. Tại buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher đã đánh giá cao những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam, cũng như sự phát triển, đóng góp tích cực của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao, phát huy vai trò của đại diện thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ hai bên đạt thêm nhiều bước tiến quan trọng”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc gần đây một số nước liên tục có các hoạt động diễn tập ở Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Biển Đông là một trong những vùng biển rất quan trọng trong khu vực. Do đó, việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng không và hàng hải trong khu vực Biển Đông phù hợp với các công ước quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia. Việt Nam đề nghị các hoạt động của các bên, các nước liên quan cần phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, đồng thời phải đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu nêu trên”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.