Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam nêu quan điểm về việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine

Nguyễn Thúc| 06/10/2022 17:00

(HNMO) - Chiều 6-10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 6-10-2022.

Trả lời đề nghị của phóng viên nêu quan điểm của Việt Nam trước sự việc Nga sáp nhập 4 vùng tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: 

“Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình gần đây xung quanh xung đột Nga - Ukraine. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm hợp tác để sớm ổn định tình hình vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới”.  

Trước đó, sau cuộc trưng cầu ý dân của chính quyền thân Nga hồi cuối tháng 9 tại 4 vùng lãnh thổ thuộc Ukraine gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, ngày 4-10, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine. Ngày 5-10, Tổng thống Nga Putin đã ký ban hành các đạo luật hiến pháp liên bang, công nhận 4 vùng lãnh thổ trên thuộc Nga.

Liên quan đến vấn đề eo biển Đài Loan (Trung Quốc), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan hiện nay. Việt Nam cho rằng, hòa bình, ổn định và hợp tác ở eo biển này có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực và thế giới, trong bối cảnh khu vực, quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, trên cơ sở kiên trì chính sách “Một Trung Quốc”, Việt Nam mong muốn các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan, cũng như ở khu vực và trên toàn thế giới”. 

* Trong khuôn khổ họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) lần thứ 6, tiến hành một số hoạt động song phương tại Kazakhstan và thăm song phương Croatia theo lời mời của Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic từ ngày 9 đến 14-10-2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nêu quan điểm về việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.