Du lịch

Việt Nam là quê hương thứ hai

Dương Thùy 09/02/2024 - 06:18

Ông Philippe Hubert (quốc tịch Pháp) từng đến Việt Nam du lịch nhiều lần trước khi kết hôn với một phụ nữ người Việt vào năm 2015. Từ đây, nhiều cơ hội đã mở ra để ông có thêm những trải nghiệm văn hóa thú vị và dành nhiều tình cảm mến thương cho đất nước này.

cat-toc1.jpg
Ông Philippe Hubert đã có nhiều trải nghiệm thú vị khi tới Hà Nội.

Trong nhiều năm đi về giữa hai nước Pháp - Việt, Philippe Hubert đã “phải lòng” Việt Nam, từ cảnh quan thiên nhiên đến ẩm thực..., đặc biệt là những con người luôn thân thiện, cởi mở, lạc quan và tràn đầy nhiệt tình. Đi qua nhiều tỉnh, thành phố trên dải đất hình chữ S, nhiều nơi đã để lại trong ông những ấn tượng sâu đậm, nhưng lắng đọng nhiều nhất và cũng là nơi ông lưu lại lâu nhất mỗi khi tới Việt Nam chính là Hà Nội.

Hà Nội với Philippe Hubert vừa mang nét cổ kính, thâm trầm của một kinh đô nghìn năm tuổi, vừa mang hơi thở hiện đại của một thành phố năng động, nơi được coi là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước.

Lần đầu tiên tới phố cổ Hà Nội, cũng giống như nhiều người nước ngoài, Philippe Hubert cảm thấy không thoải mái, thậm chí còn lo lắng khi lạc bước vào những dãy phố mang nhiều cái tên na ná, nằm ngang dọc, với hàng chục cửa hàng bày bán sản phẩm cùng chủng loại, những hàng ăn tấp nập người vào ra... Và đặc biệt lo lắng khi phải tìm cách để hòa vào dòng người, xe đi lại như mắc cửi trên mỗi phố phường. Nhưng rồi cảm giác đó dần dần qua đi, thay vào là sự yêu mến từ đáy lòng khi Philippe Hubert cảm nhận được cuộc sống Hà Nội đầy náo nhiệt, không ngừng chuyển động nhưng cũng rất nên thơ.

Với Philippe Hubert, văn hóa ẩm thực Hà Nội có một sức hút kỳ lạ và là một trong những thứ “níu” chân ông với mảnh đất này. Những phở bò, phở gà, bún chả, bún thang, nem nướng, xôi xéo, bánh cuốn... đã tạo nên hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Và rất nhiều món ăn đã gắn với từng con phố, tạo nên những không gian ẩm thực có một không hai như "phố nộm hồ Hoàn Kiếm", "phố hoa quả dầm Tô Tịch", "phở cuốn Ngũ Xá"... Philippe Hubert vô cùng thích thú khi được lê la quán xá như người bản địa, ăn một món ăn trên vỉa hè hay ngồi uống một ly cà phê nhìn ngắm dòng người qua lại trên đường phố.

Ông cũng đặc biệt ấn tượng với những trải nghiệm thú vị khi được đón Tết Nguyên đán. Không giống với cách thức người dân đón năm mới ở Pháp hay châu Âu, những ngày cận Tết, Hà Nội đông đúc, hối hả với dòng người vội vã trên khắp phố phường chở theo xe máy những cành đào, chậu quất... Và rồi những con phố bất chợt trở nên yên bình vắng lặng trong ngày đầu năm. Đây là một cảm giác khác lạ và cuốn hút. Lúc này thành phố thật thanh bình, mọi người tản bộ du xuân, dành thời gian thăm hỏi nhau, đi chùa, cùng ngồi ôn lại những câu chuyện cũ.

Theo Philippe Hubert, người Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho ngày Tết Nguyên đán là một nét đẹp văn hóa, một phong tục đáng quý, đáng trân trọng. Trong thâm tâm, ông đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là quê hương thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.