Đối ngoại

Việt Nam - Đan Mạch thúc đẩy triển khai Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh

Quỳnh Dương 22/11/2023 - 22:57

Ngày 22-11, theo thông tin của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch từ ngày 21-11.

img-0b61b31dea7851c049d3756c8cd26a5c-v.jpg
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và cùng Phó Chủ tịch nước đồng chủ trì cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

Trên cơ sở quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, các lĩnh vực hợp tác chiến lược, nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn Chính phủ Đan Mạch đã ủng hộ Việt Nam đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 - P4G vào năm 2025.

Về thương mại và đầu tư, hai nhà lãnh đạo nhất trí Chính phủ và các bộ, ngành hai nước cần khuyến khích doanh nghiệp hai bên triển khai các dự án đầu tư trong các lĩnh vực doanh nghiệp Đan Mạch có thế mạnh và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới như năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến thực phẩm và tăng trưởng xanh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Chính phủ Đan Mạch có tiếng nói thúc đẩy các Quốc hội các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA), ủng hộ việc Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam phát triển nuôi trồng thủy hải sản hướng tới nghề cá bền vững. Thủ tướng Đan Mạch khẳng định luôn quan tâm theo dõi vấn đề này và ủng hộ Ủy ban châu Âu và Việt Nam thảo luận gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh hai bên cần sớm triển khai Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh, mở rộng quan hệ kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, tăng cường hợp tác về chuyển đổi xanh và biến đổi khí hậu, nhằm góp phần hiện thực hóa các nỗ lực của Chính phủ hai nước trong việc thực hiện các cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen khẳng định Đan Mạch sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mới là chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng công bằng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà Đan Mạch giàu kinh nghiệm và có khả năng về tài chính.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam hội nhập tốt vào đời sống kinh tế - xã hội tại Đan Mạch, có những đóng góp quan trọng cho việc thúc đẩy quan hệ song phương và nhất trí đề nghị của Phó Chủ tịch nước về việc tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Đan Mạch, làm cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Mette Frederiksen cũng bày tỏ đặc biệt ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương, mong muốn cùng Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới cũng như hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông, ủng hộ luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm Đan Mạch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Soren Gade.

img-0cefef87cc36e8a82d4d2f7fd31c117c-v.jpg
hó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Soren Gade.

Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Soren Gade và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Đan Mạch thời gian qua phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp nhằm gia tăng tin cậy chính trị; triển khai hiệu quả các khuôn khổ hợp tác cũng như phát huy các tiềm năng và thế mạnh của hai bên để thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư và các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo. Phó Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội Đan Mạch ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Phó Chủ tịch Soren Gade cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trao đổi với các cơ quan của EU về vấn đề này.

Hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc sớm triển khai Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam - Đan Mạch vừa được hai Thủ tướng thông qua, cũng như hợp tác hiệu quả nhằm triển khai Tuyên bố về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) giữa Việt Nam và nhóm các đối tác quốc tế, đặc biệt về xây dựng thể chế, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Soren Gade nhất trí cần giải quyết các tranh chấp và bất đồng phù hợp với luật phá quốc tế. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch quốc hội Đan Mạch Soren Gade cũng nhất trí hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc cũng như trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 - P4G tại Việt Nam vào năm 2025.

* Ngày 22-11, tại Thủ đô Copenhagen, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Thái tử Kế vị Đan Mạch Frederik.

1-lkha7240.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chụp ảnh lưu niệm với Thái tử Kế vị Đan Mạch Frederik.

Tại cuộc hội kiến, Thái tử Frederik tin tưởng chuyến thăm lần này của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ góp phần củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Thái tử cho rằng trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược Xanh vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông qua.

Thái tử Frederik bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm vừa qua và ủng hộ việc các doanh nghiệp Đan Mạch triển khai các dự án kinh doanh tại đồng bằng sông Cửu Long và đã yêu cầu các doanh nghiệp mở rộng hoạt động ra các khu vực nhiều tiềm năng khác.

Thái tử cũng khẳng định Hoàng gia và Chính phủ Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt hòa nhập, mong cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa độc lập, phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần vào sự phát triển của Đan Mạch cũng như quan hệ hai nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, tận dụng các cơ hội từ khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược Xanh để thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực thuộc thế mạnh và nhu cầu của hai bên.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn Hoàng gia và Chính phủ Đan Mạch sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam hiện thực hoá các cam kết của Tuyên bố JETP, các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; đề nghị Thái tử tiếp tục quan tâm và ủng hộ các tổ chức Đan Mạch như Quỹ Quốc gia Xanh hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam cũng như khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ cảm ơn Hoàng gia và Chính phủ Đan Mạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 16.000 người Việt Nam hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp tích cực vào quan hệ song phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Đan Mạch thúc đẩy triển khai Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.