Y tế

Việt Nam có trên 300.000 người mù cần được ghép giác mạc

Thu Trang 13/06/2024 - 14:03

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ ra mắt Ngân hàng mô và chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tổ chức ngày 13-6.

Kể từ ca hiến tặng giác mạc đầu tiên vào tháng 4-2007, đến nay, cả nước đã ghi nhận 963 người hiến giác mạc tại hơn 20 tỉnh, thành phố; trong đó tập trung chủ yếu tại tỉnh Ninh Bình với 437 người và Nam Định có 332 người. Nhờ nguồn giác mạc hiến tặng này, nhiều người đã được ghép giác mạc, trở lại cuộc sống lao động, sinh hoạt bình thường.

bv-mat-ha-noi-2.jpg
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Thu Trang

Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. Tại Bệnh viện Mắt trung ương, danh sách người đăng ký chờ ghép giác mạc gần 1.000 người và con số này ngày càng tăng.

Dù phẫu thuật ghép giác mạc ở Việt Nam đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, đội ngũ phẫu thuật viên ngày càng đông đảo hơn nhưng do nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm, lượng hiến tặng giác mạc thời gian qua mới chỉ đáp ứng được số lượng rất nhỏ so với nhu cầu thực tế, hàng trăm, nghìn bệnh nhân đang phải chấp nhận sống trong cảnh mù lòa.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội vận động hiến ghép mô, tạng, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 quyết định thành lập Ngân hàng mô và chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu ghép giác mạc của cộng đồng.

Chia sẻ tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Thị Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, bệnh viện chính thức trở thành một đơn vị cùng với Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ương đồng hành tuyên truyền vận động thu nhận giác mạc để đem lại ánh sáng cho những người bệnh không may bị mù do các bệnh lý giác mạc gây ra.

Thống kê của Bộ Y tế, hiện nay, chuyên khoa mắt có 10 đơn vị có ngân hàng mô/giác mạc trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, hiến giác mạc là một hành động cao cả, mang lại ánh sáng và hy vọng cho những người không may mất đi thị lực.

“Khi một người qua đời, nếu giác mạc của họ được hiến tặng, nó có thể sẽ mang lại ánh sáng cho hai người khác. Đây là một hành động nhân ái, góp phần mang lại sự sống mới cho những người bệnh. Bằng cách hiến giác mạc, chúng ta không chỉ giúp đỡ người bệnh, mà còn để lại một di sản quý giá cho cuộc đời, biến sự ra đi của mình trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Dịp này, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cũng tổ chức lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng, giác mạc, bộ phận cơ thể người nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại lễ phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi” ngày 19-5 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có trên 300.000 người mù cần được ghép giác mạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.