Y tế

Nữ hộ sinh hiến tạng cứu 4 người bệnh

Thu Trang 04/04/2024 - 16:57

Cách đây 3 tuần, hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh, Khoa Phụ sản (Bệnh viện E) không may bị chết não và được gia đình đồng ý hiến toàn bộ mô, tạng cứu sống 4 người bệnh.

Chiều 4-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh, Khoa Phụ sản (Bệnh viện E) - người hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người.

5443215a-7cfe-4544-b752-990ad3f530c6.jpeg
Quang cảnh lễ truy tặng.

Trước đó, chị Thùy Linh mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột. Sau khi đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức, mặc dù tim đã đập trở lại nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não. Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh.

Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc lấy tạng và ghép tạng cho người bệnh.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, để thực hiện việc lấy - ghép tạng này, phòng mổ của Bệnh viện E cũng như Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đều sáng đèn với các kíp mổ sẵn sàng thực hiện việc lấy - ghép khi có thể thực hiện được ngay. Hàng chục y, bác sĩ, chuyên gia của các bệnh viện tham gia vào các ca hiến - ghép đa tạng này.

"Từ tạng hiến của nữ bệnh nhân đã hồi sinh sự sống cho 4 người, trong đó, 1 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, 1 bệnh nhân được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương quân đội 108", Tiến sĩ Nguyễn Công Hựu cho hay.

0af9835b-c8d5-46f4-ba3c-091a75d6e267.jpeg
Ê kíp y, bác sĩ tiến hành lấy tạng của nữ hộ sinh chết não.

Trao kỷ niệm chương cho gia đình nữ hộ sinh Thùy Linh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, ca hiến tạng của một nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác.

"Việc cho, hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ Y tế đánh giá cao sự hy sinh và cống hiến của người cán bộ y tế này và truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho nữ hộ sinh Thùy Linh", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Tại lễ truy tặng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam cũng mong muốn, Bệnh viện E sớm phát triển và triển khai kỹ thuật ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người tại bệnh viện nhằm giúp cho nhiều người bệnh được tiếp tục sống và cống hiến.

Cũng trong chương trình, Bệnh viện E và Bệnh viện Bạch Mai đã ký kết dự án hợp tác, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, giai đoạn 2024 - 2030, với mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật và quản lý cho cán bộ y tế và tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh chuyên khoa sâu nhằm đáp ứng và phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người bệnh…

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho thấy, sau 32 năm Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên và 14 năm triển khai công tác lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép mô, bộ phận cơ thể người, trong đó, ghép thận là 6.764 ca, ghép gan 456 ca, ghép tim 65 ca, ghép thận - tụy: 1 ca, ghép tim - phổi: 1 ca, ghép phổi: 9 ca, ghép chi trên: 2 ca, ghép ruột: 2 ca…

Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan. Như vậy, nếu như có nguồn hiến tặng thích hợp sẽ có rất nhiều trường hợp suy tạng sẽ được cứu sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ hộ sinh hiến tạng cứu 4 người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.