Xe++

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng xe điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/11/2023 13:30

Đó là ý kiến của các chuyên gia nêu trong Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội ngày 10-11.

bgt_1.jpeg
100 khách mời tham gia trực tiếp là lãnh đạo và chuyên viên đến từ các cơ quan Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán có chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam, các địa phương có nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường từ khí thải của các phương tiện giao thông, các dòng ô tô điện được coi là giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế ô nhiễm không khí. Cho rằng việc áp dụng lộ trình phát triển ô tô điện ở từng quốc gia là khác nhau và phải tùy thuộc vào điều kiện thực tế, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ GTVT đã và đang tích cực rà soát, tham mưu trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách về thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện.

Các tham luận tại hội thảo cho rằng, thị trường xe điện trên toàn thế giới đang phát triển với tốc độ nhanh trong những năm gần đây, với doanh số vượt trên 10 triệu chiếc vào năm 2022. Cho đến hết năm 2022, xe điện chiếm 14% tổng doanh số bán xe mới toàn cầu, so với mức 9% vào năm 2021 và 5% vào năm 2020.

bgt_2.jpeg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đến nay, có khoảng 26 triệu xe điện được bán trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2021. Trong năm 2023, dự đoán doanh số xe điện có thể đạt mức 14 triệu xe. Nhu cầu xe điện cũng đang tăng mạnh tại khu vực Đông Nam Á. Theo công cụ theo dõi xe điện tại Đông Nam Á, doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) quý II-2023 trong khu vực đã tăng hơn 8 lần nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Cả nước hiện đã có hơn 2 triệu mô tô - xe gắn máy điện và hơn 700 nghìn xe đạp điện.

Trong các phát biểu, đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng bày tỏ mối quan tâm đối với thị trường các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện điện, đặc biệt là trạm sạc cho xe ô tô điện. Hiện, cả nước đang có khoảng 50 nghìn trạm sạc xe điện trải dài rộng khắp 63 tỉnh, thành. Tuy số lượng trạm sạc đang gia tăng đáng kể theo từng năm, nhưng cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam…

bgt_3.jpeg
Đại diện Sở GTVT Hà Nội chia sẻ về định hướng chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng điện trên địa bàn.

Đáng chú ý, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Harverman nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sản xuất xe điện trong nước. Chính phủ có thể cân nhắc các biện pháp hỗ trợ như đẩy nhanh các chính sách cơ bản, gồm phát triển hệ thống trạm sạc, thắt chặt tiêu chuẩn phát thải, quy định mục tiêu bán hàng cho một số đơn vị sản xuất xe điện với số lượng phương tiện điện nhất định...

Ông Harverman nói thêm, điều quan trọng lúc này là giảm chi phí của phương tiện điện thông qua phương thức hỗ trợ tài chính, cải thiện khả năng chi trả của người tiêu dùng và doanh nghiệp, như giảm thuế, các khoản vay lãi suất thấp và trợ giá mua hàng...

“Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và xe buýt điện" - đại diện UNDP nhận định.

Các ý kiến tại hội thảo cũng nhất trí, là một quốc gia đang phát triển, mới chỉ bắt đầu tiến trình công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua và chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng Việt Nam luôn thể hiện trách nhiệm, chủ động thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu. Việc thúc đẩy chuyển đổi sử dụng giao thông điện có thể coi là một bước đi tiên phong của ngành GTVT nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.