Xe++

Doanh số xe điện toàn cầu tiếp tục bùng nổ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 03/10/2023 - 09:58

Các thống kê cho thấy, doanh số ô tô điện (gồm xe điện chạy pin BEV và xe hybrid sạc ngoài PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm nay.

hnmo_ev_global_03_1.jpg
Chính sách hỗ trợ tài chính đang thúc đẩy doanh số xe điện tại nhiều khu vực trên thế giới.

Báo cáo đầu tháng 10-2023 của hãng phân tích thị trường Canalys ghi nhận, thế giới đã tiêu thụ 6,2 triệu xe điện các loại, cao hơn 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong phân khúc xe dân dụng hạng nhẹ, các dòng xe điện chiếm khoảng 16% thị phần, cao hơn rất nhiều so với con số 12,4% trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, phần lớn lượng xe tiêu thụ lúc này vẫn tập trung tại Trung Quốc, với hơn 55% tổng số xe bán ra, tương đương khoảng 3,4 triệu chiếc. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, cứ 3 ô tô bán mới tại Trung Quốc thì có 1 chiếc là xe điện.

Đây là kết quả khá ấn tượng trong bối cảnh trào lưu xe điện tại nền kinh tế số 2 thế giới có xu hướng chững lại trong một năm qua, do các ưu đãi của chính phủ chấm dứt.

Cũng theo giới chuyên môn, do sự đa dạng quá lớn của các dòng sản phẩm, không một mẫu xe điện nào đủ sức vươn lên chiếm trên 10% thị phần. Trong khi đó, BYD (Trung Quốc) vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất, cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla (Mỹ).

gac-2x-china-2u-red-1.jpg
Cứ 3 ô tô bán mới tại Trung Quốc thì có 1 chiếc là xe điện.

Đứng ở vị trí thứ hai về thị phần là châu Âu, với khoảng 24%, tương đương 1,5 triệu xe điện bán ra trong nửa đầu năm 2023. Hiện tại, ô tô điện đang chiếm khoảng 19% tổng số ô tô bán mới tại lục địa già. Tiềm năng thị trường xe xanh châu Âu cũng đang thu hút đáng kể các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thị trường Mỹ hiện ở vị trí thứ ba trong cuộc chơi xe điện, với khoảng 13% thị phần toàn cầu, tương đương 815.000 xe. Tuy nhiên, khu vực này đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, lên tới 97%, chủ yếu nhờ các khoản hỗ trợ mới của chính phủ nước này. Tesla vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu tại Mỹ trong nửa đầu năm, nhưng người tiêu dùng tại đây ngày càng có nhiều lựa chọn mới đa dạng hơn.

Xét về từng thương hiệu, Tesla đang dẫn đầu thế giới về BEV, với 935.000 xe bán ra trong nửa đầu năm, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Model Y và Model 3 vẫn là những mẫu xe bán chạy nhất của hãng.

Nếu tính tổng số xe điện nói chung (BEV và PHEV), BYD là nhà sản xuất có doanh số tốt nhất, lên tới 1,3 triệu chiếc trên toàn cầu, tăng trưởng 104%. Ba mẫu bán chạy nhất của hãng là Yuan PLUS, Dolphin và Song Pro đã chiếm khoảng 9% tổng số xe điện bán ra trên toàn cầu.

Ngoài thị trường chủ lực Trung Quốc, BYD gần đây cũng tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi.

hnmo_ev_global_03_2.jpg
Xe điện Atto 3 của BYD đã có mặt tại một số thị trường khu vực ASEAN như Malaysia, Lào...

Năm 2023 cũng chứng kiến một số nhà sản xuất có những bước tiến đáng kể. Trong đó, Tata Motors đã vươn lên dẫn đầu về xe điện tại thị trường Ấn Độ đông dân nhất thế giới (doanh số khoảng 30.000 xe trong nửa đầu năm 2023).

Trong khi đó, doanh số xe điện MG hiện đứng thứ hai ở khu vực Đông Nam Á và thị trường Ấn Độ, thứ ba tại Australia, thứ nhất tại Anh.

Về phần mình, Hyundai ngoài thị trường quê nhà Hàn Quốc, hiện đã đứng thứ ba tại Bắc Mỹ nhờ các sản phẩm nhóm IONIQ.

Nhận định về tình hình thị trường xe điện tới đây, giới chuyên môn tỏ ra lạc quan về xu hướng, nhưng thận trọng về diễn biến, đặc biệt là về cuộc chiến giá do Tesla khơi mào đang bùng nổ ở nhiều thị trường quan trọng.

Theo các ý kiến phân tích, khi cuộc chiến giá trở nên sôi động, các nhà sản xuất xe điện có thể sẽ mất đi nguồn lực cho việc phát triển công nghệ mới.

Năm 2023, ô tô điện được dự đoán sẽ đạt khoảng 14 triệu chiếc, tức chiếm khoảng 18% số xe điện bán ra trên toàn cầu, với doanh số chủ đạo tập trung vào nửa sau của năm. Mức này cao hơn 39% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số xe điện toàn cầu tiếp tục bùng nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.