Giáo dục

Việt Nam có 9 người thuộc nhóm 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới

Thống Nhất 23/09/2024 - 15:39

Ngày 23-9, thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, Nhà xuất bản Elsevier vừa công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ).

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội nhiều năm lọt top các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới. Ảnh: VNU

Theo đó, Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới năm 2024. Trong số này, Đại học Quốc gia Hà Nội có 2 nhà khoa học thuộc nhóm 10.000 thế giới và 3 nhà khoa học thuộc nhóm 100.000 thế giới.

Các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp vào nhóm 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức (Trường Đại học Công nghệ - xếp hạng 7.704 thế giới), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoàng Sơn (Viện Công nghệ Thông tin - xếp hạng 6.436 thế giới). Đây là các nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp từ năm 2019 đến nay.

Các nhà khoa học khác của Việt Nam nằm trong nhóm 10.000 là: Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Bách (Đại học Y Hà Nội); Giáo sư Võ Xuân Vinh và Tiến sĩ Nguyễn Phúc Cảnh (Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh); Tiến sĩ Trần Nguyễn Hải và Tiến sĩ Hoàng Nhật Đức (Trường Đại học Duy Tân); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn (Trường Đại học Đông Á); Tiến sĩ Phạm Thái Bình (Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải).

Việc xếp hạng năm nay không có sự thay đổi trong công cụ đo lường khi nhóm nghiên cứu vẫn xây dựng cơ sở dữ liệu của 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất. Đồng thời, bảng xếp hạng căn cứ đánh giá bằng nhiều tiêu chí quan trọng như: Chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học; tổng số trích dẫn; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất; số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có 9 người thuộc nhóm 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.