Doanh nghiệp

Việt Nam cam kết tạo dựng môi trường hợp tác tốt nhất cho các doanh nghiệp Singapore

Nguyễn Thúc 07/07/2023 - 11:35

Ngày 7-7, Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) chủ trì đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là một trong các hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

car03463-enhanced-nr.jpg
Các lãnh đạo cao cấp Việt Nam và Singapore tham dự diễn đàn.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành tham dự.

Đây là năm thứ 7 diễn đàn được tổ chức và là lần đầu tiên tổ chức ngoài Singapore, thu hút sự tham gia của lãnh đạo các ngành, quan chức chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, học giả và nhà ngoại giao với mục đích tăng cường hợp tác khu vực, khám phá các cơ hội kinh doanh bền vững.

car03433.jpg
Chủ tịch SBF Lim Ming Yan phát biểu khai mạc diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch SBF Lim Ming Yan nhấn mạnh, sự hiện diện của hơn 1.000 đại biểu từ 30 quốc gia, trong đó khoảng 300 lãnh đạo các doanh nghiệp từ 20 quốc gia tham dự trực tiếp, cho thấy mong muốn thắt chặt và nâng tầm hiện diện, cũng như nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường Việt Nam thông qua sự hợp tác với các doanh nghiệp Singapore.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng đã đề xuất ba lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, gồm: Đổi mới sáng tạo; phát triển năng lượng tái tạo; ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời bày tỏ kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ là điểm khởi đầu cho nhiều mối quan hệ hợp tác mới, không chỉ mang tới lợi ích cho doanh nghiệp hai phía, mà còn đóng góp vào tăng trưởng của khu vực và toàn cầu.

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao việc Singapore lựa chọn Việt Nam làm nơi tổ chức diễn đàn lần này; khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa, thể hiện sự tin tưởng, tôn trọng, quan tâm sâu sắc của doanh nghiệp Singapore nói riêng và doanh nghiệp quốc tế nói chung đối với Việt Nam.

car03447-enhanced-nr.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn.

Phó Thủ tướng mong muốn, diễn đàn sẽ là cơ hội để các bên đi sâu trao đổi, khởi tạo những ý tưởng và cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch của các nền kinh tế, góp phần đưa quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Singapore cũng như toàn thế giới ngày càng gắn kết và thành công hơn nữa.

Chia sẻ khái quát về tình hình kinh tế Việt Nam gần đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế tự chủ, hội nhập, xác định lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định lâu dài, ngoại lực là đột phá. Trong bối cảnh đó, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác ngày càng sâu rộng và thực chất với chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Singapore.

Cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai, Phó Thủ tướng gợi mở, doanh nghiệp hai nước cần chủ động hơn nữa, phát huy tối đa lợi thế, đột phá với những hướng đi, cách làm mới, thực hiện đúng các cam kết đầu tư, tuân thủ quy định pháp luật, cùng nhau phát triển thịnh vượng; nỗ lực tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, góp phần ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế hai nước và khu vực.

Cộng đồng doanh nghiệp Singapore - trung tâm tài chính hàng đầu khu vực - giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn dịch chuyển, tài chính xanh, hỗ trợ phát triển đổi mới sáng tạo, giao thông xanh, đào tạo nhân lực chất lượng cao…

Hai bên đẩy mạnh đầu tư trong các lĩnh vực Singapore có thế mạnh và kinh nghiệm, Việt Nam có nhu cầu, nhất là khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng…; tiếp tục mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế mà hai nước vừa ký kết tháng 2-2023.

Khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết nỗ lực tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh thuận lợi, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: “Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi!”

car03442-enhanced-nr.jpg
Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương Singapore Tan See Leng nêu các đề xuất tăng cường hợp tác Việt Nam - Singapore.

Xuyên suốt diễn đàn, các đại biểu đã dành nhiều thời gian trao đổi về các vấn đề kinh tế trong khu vực. Đó là các phiên thảo luận với chủ đề "Khám phá cơ hội phát triển bền vững trong khu vực cho các nhà đầu tư"; “Đổi mới công nghệ trong quá trình phát triển số hóa của ASEAN”; “Tương lai của nguồn nhân lực - Tiến triển của việc làm, lực lượng lao động và nơi làm việc” và đối thoại về "Tăng cường hợp tác khu vực vì một tương lai bền vững".

car03455-enhanced-nr.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

* Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết hơn 10 văn bản ghi nhớ (MOU) giữa các doanh nghiệp, hiệp hội thương mại Singapore với các đối tác Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết tạo dựng môi trường hợp tác tốt nhất cho các doanh nghiệp Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.