Đối ngoại

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Theo Chinhphu.vn 01/02/2024 - 07:17

Chiều 31-1, tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

3pttgleminhkhaitiepdaisuhoaky-17067040089021871393596.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, năm nay là năm đầu tiên hai nước triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, toàn diện, ổn định và bền vững. Với Việt Nam, Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng"; sẵn sàng cùng Hoa Kỳ triển khai kế hoạch chi tiết trong nội dung thỏa thuận cấp cao, tuyên bố chung liên quan đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác có trách nhiệm với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các sáng kiến khu vực, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong rằng Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa ASEAN - Hoa Kỳ, quan hệ Đối tác Mê Kông - Hoa Kỳ, tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước.

Trao đổi về việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Đại sứ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế này, hy vọng quá trình này sẽ được hoàn thành sớm nhất trong năm 2024.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper cũng trao đổi về nội dung liên quan đến kiểm soát thương mại chiến lược, công nghệ cao nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác trong tình hình mới.

Bày tỏ cảm kích khi được Phó Thủ tướng dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper cho biết, năm 2023 là năm trọng đại nhất trong quan hệ song phương hai nước với nhiều chuyến thăm cấp cao mà nổi bật nhất là chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ sang Việt Nam.

Trong chuyến thăm này, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Ông cũng khẳng định Hoa Kỳ luôn sẵn sàng và rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Năm 2024, hai bên có trách nhiệm thực thi các thỏa thuận đã đạt được. Hoa Kỳ dự định hiện thực hóa được những văn bản đã ký kết, bao gồm cả tuyên bố chung và kế hoạch hành động, biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực bán dẫn.

Hoa Kỳ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hoàn thành lời hứa với người dân hai nước. Đó là tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và trên cả toàn diện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.