Đối ngoại

Đề xuất giải pháp nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai

Theo TTXVN 24/05/2024 - 06:48

Nhận lời mời của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei Tsuyoshi Hasabe, ngày 23-5, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề “Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định” tại Tokyo, Nhật Bản.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-7mpene5wmwukgzzut8leq-files-_vna_potal_pho_thu_tuong_le_minh_khai_phat_bieu_tai_hoi_nghi_tuong_lai_chau_a_lan_thu_29___7392274.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Hội nghị năm nay có sự tham gia của nhiều lãnh đạo các nước, cộng đồng doanh nghiệp và giới học giả uy tín tại khu vực, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan; Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ và Phó Thủ tướng Campuchia, Singapore. Hội nghị khẳng định vai trò lãnh đạo của châu Á trong xử lý các thách thức toàn cầu, phát huy lợi thế là đầu tàu tăng trưởng và trung tâm của nhiều liên kết kinh tế quan trọng.

Chia sẻ về vai trò và tiềm năng của châu Á, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, châu Á vẫn là một khu vực tăng trưởng năng động và ổn định. Để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề xuất "3 bảo đảm" và "3 phát huy".

Về "3 bảo đảm", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, châu Á cần: Bảo đảm điều kiện tiên quyết là môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho hợp tác và phát triển, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; bảo đảm lợi ích từ tự do thương mại và đầu tư được phân phối rộng khắp và bình đẳng giữa các quốc gia; bảo đảm hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong giải quyết các thách thức chung.

Về "3 phát huy", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kêu gọi: Phát huy và củng cố năng lực thích ứng và sức chống chịu của các nền kinh tế châu Á và các doanh nghiệp của khu vực; phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới về kinh tế xanh, kinh tế số; phát huy hợp tác doanh nghiệp, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa, du lịch.

Với thông điệp Việt Nam là một bộ phận trong "đại gia đình" châu Á, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ mong muốn phát huy hơn nữa vai trò “là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm” của khu vực và cộng đồng quốc tế. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng rằng, với giá trị nền tảng là sự đa dạng, năng động và tự cường, châu Á sẽ tiếp tục vững bước, viết tiếp những câu chuyện vẻ vang, hoàn thành sứ mệnh trong thế kỷ XXI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.