Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì trái tim trẻ thơ

Vũ Thu Hiền| 20/05/2022 17:17

(HNMO) - Trẻ em không may mắc các bệnh về tim thường cần nguồn kinh phí không nhỏ để phẫu thuật, điều trị. Với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chi phí cho ca phẫu thuật vượt quá khả năng của nhiều gia đình. Vì trái tim trẻ thơ, các cơ quan chức năng cùng cộng đồng hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim thông qua nhiều chương trình ý nghĩa.

Chương trình “Một trái tim - Một thế giới được tổ chức hằng năm nhằm huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ phẫu tim cho trẻ em nghèo.

Góp phần tiếp thêm sự sống

Mắc bệnh tim bẩm sinh, cháu D.T.N (sinh năm 2015; ở xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên) thường xuyên đau ốm, sức khỏe không tốt. Gia đình thuộc hộ cận nghèo, nguồn thu nhập chủ yếu từ lúa và hoa màu canh tác trên vài sào ruộng, lúc được mùa, lúc mất mùa. Do đó, gia đình cháu D.T.N không đủ khả năng chi trả cho ca phẫu thuật tim lên tới hơn 200 triệu đồng.

Biết đến hoàn cảnh của cháu, đầu năm 2021, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, đặt máy tạo nhịp tim cho cháu D.T.N thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội (nay là Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội. Sau thời gian điều trị, cháu N về nhà với tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện cháu D.T.N sắp hoàn thành chương trình lớp 1 đúng độ tuổi, tham gia các hoạt động vui chơi phù hợp với thể trạng. 

Trường hợp khác được hỗ trợ phẫu thuật tim vào năm 2021 là cháu N.B.C (sinh năm 2018; ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai). Anh Dư Ngọc Long, người thân của cháu N.B.C, chia sẻ: “Sau hơn 1 năm hoàn thành ca phẫu thuật, cháu N.B.C tăng cân đều đặn, ăn ngủ, vui chơi ngoan ngoãn. Nếu không có sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội thì chưa chắc cháu có được sức khỏe như hiện nay. Gia đình chúng tôi rất biết ơn các nhà hảo tâm và cộng đồng đã chung tay giúp đỡ”. 

Trên thực tế, những năm vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho hàng chục trẻ em nghèo, góp phần tiếp thêm sức sống cho các cháu, chia sẻ khó khăn với nhiều gia đình.

Tương tự Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh, thành phố khác cũng tập trung vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo. Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Hoàng Văn Tiến cho biết, thông qua chương trình “Vì trái tim trẻ thơ” do quỹ vận hành, cả nước đã hỗ trợ phẫu thuật tim cho hơn 2.000 trẻ em với kinh phí gần 100 tỷ đồng. 

Chung mục tiêu hỗ trợ trẻ em nghèo mắc bệnh về tim mạch, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai chương trình “Một trái tim - Một thế giới”. Thực hiện từ năm 2004 đến nay, Quỹ đã tổ chức, vận động, huy động nguồn lực hàng trăm tỷ động để hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho hơn 5.000 trẻ em. Hành động thiết thực này góp phần mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình, tiếp thêm động lực, sức lực cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định sức khỏe, xây đắp tương lai.

Không riêng các cơ quan, đơn vị chức năng, chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo còn được nhiều doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm triển khai bền bỉ trong nhiều năm qua, giúp hàng vạn trẻ em hưởng lợi. 

Khám tim mạch cho trẻ em tại Trường Mầm non xã Tiên Phong (huyện Ba Vì).

Nối dài hành trình trợ giúp

Theo Bộ Y tế, trung bình mỗi năm, nước ta phát hiện khoảng 10.000-12.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng mới có khoảng 6.000 trẻ được phẫu thuật, số còn lại phải chờ được phẫu thuật, thậm chí có những trường hợp tử vong trước khi phát hiện bệnh. Trong khi đó, các ca phẫu thuật tim thường cần chi phí lớn, vượt quá khả năng chi trả của các gia đình nghèo. Thực tế đó đòi hỏi, cộng đồng cần tiếp tục chung tay hỗ trợ trẻ em nghèo mắc các bệnh về tim.

Về nội dung này, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, hành trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn nói chung, trẻ em có mắc bệnh tim bẩm sinh nói riêng sẽ tiếp tục được nối dài, lan tỏa. Giai đoạn 2022-2027, hội đặt mục tiêu hỗ trợ phẫu thuật tim cho ít nhất 5.000 trường hợp. Để có nguồn lực trợ giúp, ngoài nguồn lực đã có, Hội kêu gọi cộng đồng ủng hộ trẻ em thông qua chương trình “Một trái tim - Một thế giới” được tổ chức hằng năm.

Phía Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng xác định rõ việc huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Đó là biện pháp thực hiện, bảo đảm quyền được sống của trẻ em, nên được các địa phương triển khai nghiêm túc, cộng đồng tích cực tham gia.

Chẳng hạn, tại Hà Nội, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương nhấn mạnh, các cơ quan chức năng thành phố cùng cộng đồng chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thực hiện các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được sống, quyền được phát triển. Dù khó khăn, vất vả, các bên sẽ tiếp tục đưa nguồn lực trợ giúp kịp thời đến nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh sống trong các gia đình khó khăn.

Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, nhiều người dân chủ động dành khoản tiền nhỏ để hỗ trợ trẻ em. Như chị Hoàng Trúc Linh, trú tại phường Điện Biên (quận Ba Đình) chia sẻ: “Là một người mẹ, tôi thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả với những gia đình có con không may mắc các bệnh hiểm nghèo, nhất là với các gia đình nghèo khó. Vì thế, tôi cùng các con tiết kiệm mỗi ngày 30.000 đồng, tích lũy lại sẽ thành một khoản không nhỏ. Cuối mỗi quý, gia đình tôi chuyển số tiền tích cóp vào các quỹ ủng hộ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo. Đó cũng là cách tôi giáo dục lối sống trách nhiệm, nghĩa tình cho con cái của mình”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì trái tim trẻ thơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.