Thế giới

Đức tuyên bố kiểm soát biên giới để ngăn chặn làn sóng di cư

Dương Thuỳ 27/09/2023 - 22:05

Ngày 27-9, Reuters trích dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser tuyên bố Berlin sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới mới với Ba Lan và Cộng hòa Séc trong tuần này, nhấn mạnh cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ hệ thống biên giới mở mong manh của Liên minh châu Âu (EU).

duc.png
Một người bị tình nghi là người di cư bất hợp pháp bị kiểm tra trong cuộc tuần tra dọc biên giới Đức - Ba Lan.

Theo dữ liệu chính thức, Đức ghi nhận ​​số yêu cầu tị nạn lần đầu tăng 78% trong bảy tháng năm 2023. Dữ liệu của cảnh sát cho thấy, trong tháng 8, số người vượt biên bất hợp pháp sang Đức tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Nancy Faeser nói với báo giới: “Nếu chúng tôi không thành công trong việc bảo vệ tốt hơn các biên giới bên ngoài thì các biên giới mở trong EU sẽ gặp nguy hiểm”.

Bà cho biết trọng tâm của các biện pháp mới sẽ là những kẻ buôn người, theo bà, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của 1/4 số người di cư vào Đức.

“Chúng tôi muốn ngăn chặn hành vi trốn tránh của những kẻ buôn lậu thông qua các biện pháp kiểm soát linh hoạt và di động tại các địa điểm thay đổi”, Bộ trưởng Nội vụ Đức nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp này sẽ được bắt đầu với sự phối hợp của Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Di cư là vấn đề nổi bật trong chương trình nghị sự ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu trước một loạt cuộc bầu cử cấp bang mà phe cực hữu hy vọng sẽ tăng cường ảnh hưởng của mình, bắt đầu bằng các cuộc thăm dò ở Bavaria và Hesse vào ngày 8 -10 tới.

Chính quyền ở các thành phố đã kêu gọi cấp thêm kinh phí để đối phó với lượng người di cư. Cùng với sự gia tăng các cuộc vượt biên bất hợp pháp, Đức cũng đã tiếp nhận khoảng 1 triệu người tị nạn Ukraine trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức tuyên bố kiểm soát biên giới để ngăn chặn làn sóng di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.