Thế giới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Thủ tướng Italia thăm đảo Lampedusa trong bối cảnh căng thẳng về làn sóng di cư

Kim Phượng 17/09/2023 - 18:28

Theo Euronews sáng ngày 17-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã đến đảo Lampedusa, nơi chứng kiến 8.500 người di cư bất hợp pháp đổ bộ vào hòn đảo trong tuần này.

di-cu.png
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, tại bến tàu Favaloro, Lampedusa, Italia, ngày 17-9.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, bà von der Leyen nói rằng "di cư bất thường là một thách thức của châu Âu và tình trạng này cần một câu trả lời của châu Âu".

Trong khi đó, Thủ tướng Meloni nhận định chuyến thăm của Chủ tịch EC không chỉ là biểu hiện cho sự đoàn kết của châu Âu đối với Italia, mà còn là trách nhiệm của châu Âu đối với chính mình "vì đây chắc chắn là biên giới của Italia, nhưng cũng là biên giới của châu Âu”.

Thủ tướng Italia đã cam kết hành động, cho biết chính phủ đang nỗ lực triển khai các giải pháp như hỗ trợ 50 triệu euro (53,4 triệu USD) để giúp đỡ đảo Lampedusa.

Đảo Lampedusa nằm giữa Tunisia, Malta và đảo Sicily của Italia. Đây là thành phố cảng đầu tiên người di cư tìm đến để vào EU. Căng thẳng đã gia tăng trên hòn đảo này những ngày gần đây, khi người dân trên đảo bày tỏ sự mất kiên nhẫn trong việc tiếp nhận hàng nghìn người di cư đến từ Bắc Phi.

Cuộc khủng hoảng di cư đang thách thức sự đoàn kết trong EU cũng như chính phủ của Thủ tướng Meloni. Bộ trưởng Nội vụ Italia ngày 16-9 đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các đối tác từ Liên minh châu Âu, bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha để tìm kiếm một giải pháp chung.

Hầu hết những người di cư đến đảo Lampedusa trong tuần này đều khởi hành từ Tunisia. Số người di cư vượt biển đến Italia đã tăng gấp đôi trong năm qua và đang trên đà tiến tới con số kỷ lục từng được ghi nhận vào năm 2016.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Thủ tướng Italia thăm đảo Lampedusa trong bối cảnh căng thẳng về làn sóng di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.