(HNMO)- Trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì quyền của người tiêu dùng” năm 2016, ngày 20-3, Sở Công Thương Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình thực hiện quyền của người tiêu dùng (NTD) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long cho biết, trung bình mỗi tháng, Big C nhận được 100 cuộc gọi phản ánh về sản phẩm dịch vụ của khách hàng. “Con số này đã giảm khá nhiều so với trước đây, nhưng không phải vì NTD đang thờ ơ với quyền lợi của mình, mà vì công tác tuyên truyền quyền lợi NTD được đẩy mạnh, khách hàng phản ánh nhiều buộc các DN phải thay đổi chất lượng dịch vụ. Quyền lực của NTD quyết định sự sống còn của DN”, ông Nguyễn Thái Dũng chia sẻ.
Ông Trần Xuân Thắng, Phụ trách kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy Pico cho hay, trong hai ngày 19 và 20-3, Pico đón 13.700 lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Riêng ngày 19-3, Pico nhận 2.750 đơn hàng, doanh thu đạt 7,5 tỷ đồng, tăng 5-7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Pico cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng bằng các hoạt động: khuyến mãi, giảm giá, vận chuyển miễn phí, tri ân khách hàng…
Riêng chương trình bảo dưỡng điều hòa miễn phí để chào đón mùa hè, Pico dự kiến chỉ bảo dưỡng 2.000 bộ, nhưng giờ số lượng khách hàng đăng ký đã cao hơn. Chúng tôi sẽ phải làm việc với nhà sản xuất để tăng lên. Ở mỗi điểm bán hàng, Pico đều công bố số hotline của giám đốc siêu thị, kèm theo số tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận phản ánh của người mua. Nhờ vậy mà sức mua bước vào kỳ tăng trưởng sau Tết”.
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng đài bảo vệ NTD 04.1081, từ đầu tháng 3-2016 đến nay, đơn vị này nhận được 1.720 cuộc gọi từ khách hàng hỏi thông tin về chương trình, nhờ tư vấn về 8 quyền của NTD. Điều đó cho thấy sự quan tâm của NTD đối với quyền lợi của mình ngày càng tăng lên.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên Chính phủ quyết định chọn ngày 15-3 làm “Ngày vì Quyền của NTD Việt Nam”. Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ NTD, nên nhận thức của người mua về quyền của mình ngày càng được nâng cao. Lãnh đạo Sở Công thương yêu cầu, các DN cần quan tâm đến quyền được an toàn của NTD, đặc biệt với các loại thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu vì các sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phụ trách bán hàng, cửa hàng trưng bày sản phẩm Kangaroo số 1 Nguyễn Xiển, ngoài các chương trình giảm giá, khuyến mãi sản phẩm của hãng, trong dịp này, khách hàng còn được hưởng các chính sách khuyến mãi, bảo hành như sản phẩm nguyên giá. “Tuy nhiên, bên cạnh việc phải nắm được quyền lợi của mình, khách hàng cũng nên tìm hiểu nghĩa vụ của mình. Chẳng hạn như nghĩa vụ bảo quản sản phẩm, sử dụng sản phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất… để khi khiếu nại, nhà sản xuất hỗ trợ nhanh chóng hơn”- đại diện Kangaroo nhấn mạnh.
5 bước giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng qua tổng đài 04.1081 - Tiếp nhận thông tin khiếu nại của người tiêu dùng và tư vấn những thông tin người tiêu dùng cần chuẩn bị để thực hiện khiếu nại. - Kiểm tra các thông tin của người tiêu dùng cung cấp có đầy đủ thông tin để thực hiện khiếu nại hay không và tư vấn cho người tiêu dùng trong trường hợp chưa đầy đủ thông tin. - Tổng đài 04.1081 kết nối đến doanh nghiệp để doanh nghiệp trực tiếp giải quyết khiếu nại với người tiêu dùng. - Trong trường hợp doanh nghiệp không giải quyết thỏa đáng hoặc người tiêu dùng không hài lòng với cách giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp, Tổng đài 04.1081 sẽ kết nối người tiêu dùng đến Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Hà Nội) hoặc Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu hoặc Chi cục quản lý thị trường để giải quyết tận gốc khiếu nại cho người tiêu dùng. - Tổng đài 04.1081 liên lạc với người tiêu dùng và doanh nghiệp để rút kinh nghiệm sự việc |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.