(HNMO) - Với những người đã từng đi máy bay, hẳn việc phải gấp thẳng lưng ghế, đóng bàn ăn và mở tấm chắn nắng cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh là điều không còn lạ lẫm. Tuy nhiên, trong khi việc gấp ghế, đóng bàn ăn hiển nhiên giúp tránh chấn thương thì việc kéo tấm chắn nắng lên lại gây nhiều sự tò mò.
Theo một cán bộ của Cục an toàn hàng không Mỹ, việc mở tấm chắn nắng chỉ là một phần trong quy trình dài mà tiếp viên hàng không phải chuẩn bị khoang lái trong trường hợp có tình huống khẩn cấp xảy ra. Theo quy định của nhiều hãng hàng không quốc tế, phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán toàn bộ hành khách khi có sự cố khẩn cấp. Đây là con số cố định và được áp dụng với mọi loại máy bay - bất kể kích thước và số hành khách.
Chính vì thế, để đảm bảo hoàn thành quy trình này, phi hành đoàn sẽ phải chuẩn bị mọi khâu ngay từ khi lên máy bay - trong đó có nhiều bước mà các hành khách đã quen thuộc như việc xếp những người lớn khoẻ mạnh ngồi gần cửa thoát hiểm để đảm bảo mở nhanh nhất có thể. Vậy với cửa sổ che nắng thì sao?
Thực tế, với ngành hàng không, cất cánh và hạ cánh được xem là giai đoạn tiềm ẩn rủi ro cao nhất của mỗi chuyến bay. Trong đó, việc mở cửa che nắng có ba mục đích chính như sau:
- Hành khách thường khá tò mò khi có điều bất thường xảy ra. Chính vì thế họ là những cặp mắt theo dõi lý tưởng khi có rủi ro xuất hiện và phi hành đoàn đang bận rộn với những thao tác chuyên môn. Mỗi khi ai đó nhìn thấy chuyện gì đó không ổn, chắc chắn họ sẽ la lên và phi hành đoàn nhanh chóng nắm bắt được thông tin.
- Khi cần thoát hiểm, mỗi giây tiết kiệm được đều rất quan trọng. Với cửa chắn nắng được mở rộng, phi hành đoàn có thể nhìn thấy ngay tình trạng bên ngoài và đưa ra quyết định cần thiết (biết máy bay cháy bên nào, cửa nào mở được, thời tiết…).
- Việc mở cửa chắn nắng cũng cho phép mắt con người điều tiết trước phù hợp với ánh sáng môi trường bên ngoài máy bay. Nhờ thế, khi việc thoát hiểm được thực hiện vào ban ngày, mắt của những người bên trong khoang sẽ không bị loá (do chênh lệch ánh sáng lớn) khi họ vội vã bước ra khỏi máy bay - vốn sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển. Điều tương tự cũng xảy ra vào ban đêm, khi trong khoang máy bay thường có đèn chiếu sáng còn bên ngoài lại tối đen.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.