Bạn đọc

Vi phạm về đất đai tại Phú Xuyên: Cần sớm xử lý dứt điểm

Nguyên Hà 13/12/2023 - 14:40

Thực hiện Kết luận số 27-KL/UBKTTU ngày 20-1-2017 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, đến tháng 9-2023, UBND huyện Phú Xuyên đã xử lý xong 1.655/1.694 trường hợp vi phạm về đất đai.

Tuy nhiên, do sự lơ là của một số chính quyền cơ sở nên gần đây trên địa bàn phát sinh hàng loạt vi phạm. Tình trạng này không chỉ khiến cho hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng...

Đất nông nghiệp thành kho, xưởng

Ngày 8-12-2023, có mặt ở huyện Phú Xuyên, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, các vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện chủ yếu là do người dân thiếu mặt bằng để sản xuất nên đã tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng, biến đất nông nghiệp thành nhà xưởng, kho bãi, công trình.

Đơn cử hộ các ông: Nguyễn Văn Thái, Lương Văn Ngũ, Trần Văn Giới tại xứ đồng đầm Tiên, thôn Văn Hội, xã Đại Thắng. Theo UBND huyện Phú Xuyên, cả 3 trường hợp trên đều xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp thuộc khu chuyển đổi mô hình VAC nằm liền kề với khu dân cư, diện tích lên đến gần 700m2.

Tương tự, tình trạng tự ý chiếm dụng, biến đất nông nghiệp, đất công thành kho bãi, nhà xưởng cũng diễn ra trên địa bàn xã Phượng Dực. Cụ thể, tại xứ đồng Cửa To, thôn Xuân La, vào thời điểm năm 2020-2022, hộ ông Đặng Văn Đoàn đã dựng nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn trên diện tích 720m2 để sản xuất cơ khí. Liền kề với công trình “khủng” này là 2 công trình có diện tích vi phạm lên đến 400m2 của hộ các ông: Lê Văn Tuynh, Nguyễn Văn Thịnh.

Tương tự, dọc tỉnh lộ 428 và ven sông Lương, đoạn qua địa bàn xã Phúc Tiến cũng xảy ra nhiều vi phạm. Tại đây, để có mặt bằng chăn nuôi, xây dựng nhà ở sau khi bị thu hồi đất, gần 20 gia đình đã tự ý san lấp ao hồ, xây dựng trái phép công trình trên đất nông nghiệp, đất mua bán trái thẩm quyền.

02affd2f5179f927a068.jpg
Cưỡng chế công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Phúc Tiến.

Để ngăn chặn và làm rõ hành vi tái vi phạm của các hộ dân, đồng thời tránh tình trạng đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, ngày 18-4-2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND về việc xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Qua kiểm tra, đến tháng 11-2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành 77 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn các xã: Tri Thủy, Vân Từ, Nam Phong, Đại Thắng, thị trấn Phú Minh… với số tiền là 1.116,5 triệu đồng.

Siết chặt công tác quản lý

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên Vũ Văn Hữu, nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm quy định pháp luật về đất đai của người dân là do huyện có nhiều làng nghề truyền thống. Trước sự phát triển đó, người dân luôn có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, nhưng công tác quy hoạch, xây dựng các cụm, điểm công nghiệp, tạo điều kiện cho người dân vào kinh doanh, sản xuất tập trung còn chậm đã dẫn đến việc tự ý san lấp đất nông nghiệp, xây dựng trái phép công trình.

Mặt khác, công tác quản lý đất đai và ngăn chặn, xử lý vi phạm tại các địa phương còn thiếu quyết liệt.

Cũng theo ông Hữu, từ thời điểm huyện ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND đến nay, toàn huyện còn tồn tại 109 trường hợp vi phạm về đất đai. Đáng lưu ý, riêng năm 2023 phát sinh 17 trường hợp vi phạm.

Tính đến ngày 30-11-2023, UBND huyện Phú Xuyên phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn đã xử lý được 84 trường hợp vi phạm. Đối với 25 trường hợp còn lại, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, hiện chính quyền chưa thể xử lý là do 13 trường hợp vi phạm tại xã Phúc Tiến đang khiếu nại Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện; 2 trường hợp tại xã Phượng Dực có dấu hiệu phạm tội theo Điều 228 Luật Hình sự nên UBND huyện dự kiến xử lý sau khi có kết luận thanh tra, điều tra.

Với 10 trường hợp còn lại, ông Vĩnh khẳng định, UBND huyện sẽ tổ chức vận động tự tháo dỡ, nếu hộ nào không chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cũng thừa nhận để xảy ra tình trạng vi phạm tràn lan là do chính quyền nhiều địa phương đã lơ là, buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị UBND huyện Phú Xuyên sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những vi phạm nêu trên, tránh tình trạng đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, gây bức xúc dư luận cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý của các cấp chính quyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm về đất đai tại Phú Xuyên: Cần sớm xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.