(HNM) - Cuộc khủng hoảng an toàn tiếp tục giáng những đòn mạnh xuống hãng xe hơi số 1 thế giới. Quyết định dừng tiêu thụ dòng xe Lexus GX 460 đời 2010 tại Mỹ sau khi tạp chí uy tín Consumer Reports cảnh báo người tiêu dùng không nên mua mẫu xe này vì thiếu an toàn đã tiếp nối thêm những nghi hoặc về chất lượng của xe Toyota.
Theo tạp chí này, trong quá trình lái thử nghiệm, khi lái xe vào cua gấp ở tốc độ gần 100km/h và nhả chân ga theo phản xạ tự nhiên như gặp chướng ngại vật, đuôi xe bị trượt tới mức gần như bị lật nghiêng trước khi hệ thống cân bằng điện tử có thể lấy lại cân bằng cho xe, do đó nguy cơ lật xe rất cao. Tạp chí cảnh báo trong điều kiện lái thực tế, tình huống này có thể xảy ra khi tài xế vào đường thoát hiểm hay lái qua khúc cua liên tiếp, bất ngờ gặp chướng ngại vật hoặc gặp khúc cua quá gấp so với tốc độ xe và lỗi này có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, dẫn tới chấn thương thậm chí người ngồi trong xe có thể thiệt mạng. Việc thử nghiệm đã được tiến hành với hai chiếc Lexus GX 460 và đều cho cùng một kết quả. Consumer Reports nhấn mạnh trong số 95 xe cùng loại tham gia thử nghiệm, không có chiếc nào trượt nhiều như Lexus GX 460.
Cho dù đến thời điểm này, tạp chí chưa nhận được báo cáo nào về việc mẫu xe hạng sang này bị lật song thông tin trên đã được báo cáo lên Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ. Tạp chí này cho biết họ chưa phải ghi chú tương tự với mẫu xe nào vì lý do an toàn từ năm 2001 đến nay. Trước GX 460, mẫu xe Mitsubishi Montero Limited đời 2001 bị cảnh báo tương tự.
Tỏ ra lo lắng về kết quả kiểm tra mà Consumer Reports đưa ra, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản đã yêu cầu các đại lý tại Mỹ ngừng bán xe Lexus GX 460 phiên bản 2010 cho dù mẫu xe đa dụng này rất được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ khi trong ba tháng qua đã có khoảng 5.000 xe được tiêu thụ.
Toyota khẳng định các cuộc thử nghiệm của hãng cho thấy Lexus GX 460 hoạt động bình thường và cam kết các kỹ sư của họ sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm tương tự như Consumer Reports để xác định xem dòng xe này thực sự có lỗi hay không? Tuy nhiên, nhà sản xuất Nhật Bản lưu ý mẫu xe đã đáp ứng tất cả các yêu cầu kiểm tra của Mỹ trước khi được bán rộng rãi ở thị trường này. Song, thể hiện trách nhiệm trước người tiêu dùng, Toyota tuyên bố bất cứ khách hàng lo lắng về khả năng mất an toàn của chiếc xe Lexus GX 460 đang sử dụng, hãng có thể sẽ cho mượn một chiếc xe khác cho tới khi mọi việc được làm sáng tỏ vì trong hơn 20 năm qua, Lexus luôn coi an toàn của khách hàng là ưu tiên cao nhất.
Quyết định trên cho thấy Toyota đang nỗ lực phản ứng nhanh hơn với những lo ngại về an toàn sản phẩm sau khi nhà chức trách Mỹ cáo buộc "người khổng lồ" trong lĩnh vực xe hơi của xứ Phù Tang đã ém thông tin về lỗi chân ga khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Lỗi này là nguyên nhân của cơn ác mộng làm Toyota phải thu hồi gần 9 triệu xe thời gian qua cũng như làm hãng xe phải đối mặt với án phạt 16,4 triệu USD. Vụ việc một lần nữa khiến các nỗ lực khôi phục hình ảnh vốn bị lu mờ ít nhiều sau thảm họa thu hồi của Toyota thêm trắc trở và gây vết xước mới khi vết thương cũ chưa được chữa lành.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.