Thế giới

UNESCO chưa đưa thành phố Venice vào danh sách di sản nguy cấp

Dương Thuỳ 15/09/2023 - 07:54

Theo CNA ngày 14-9, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã dừng việc đưa thành phố Venice của Italia, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, vào danh sách di sản nguy cấp.

venice.jpg
Nguồn: SCMP

Venice đã nằm trong “tầm ngắm” của UNESCO vì nhận định thành phố này đang liên tục xuống cấp trước sự can thiệp mạnh mẽ của con người, quá trình phát triển, tình trạng biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng.

Điều này khiến Venice đối mặt với nguy cơ thiệt hại “không thể đảo ngược”, làm thay đổi giá trị toàn cầu độc đáo của thành phố.

Nhưng tại cuộc họp thường niên đang diễn ra ở Riyadh (Saudi Arabia) từ ngày 10 đến 25-9, cơ quan này đã quyết định chưa đưa Venice vào danh sách di sản nguy cấp. Hội đồng cũng sẽ đánh giá tình trạng bảo tồn của 260 khu vực đã được ghi trong danh sách di sản thế giới, trong đó, có 55 địa điểm đã nằm trong danh sách di sản nguy cấp.

Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO họp mỗi năm một lần nhằm công nhận và bổ sung những cái tên mới vào danh sách di sản thế giới. Nhiều quốc gia coi việc các di sản được đưa vào danh sách là rất quan trọng đối với du lịch và khả năng nhận được tài trợ để bảo tồn các địa điểm này. Ngược lại, các quốc gia đều mong muốn tránh bị loại khỏi danh sách.

Tiêu chuẩn "gặp nguy hiểm" là yếu tố đầu tiên để một địa điểm bị loại khỏi danh sách di sản thế giới hiện đang ghi danh 1.157 địa điểm thuộc 167 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các quan chức của UNESCO nhấn mạnh, việc hạ cấp một di sản không nhằm mục đích trừng phạt, mà để cảnh báo cộng đồng cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết các vấn đề đang gây khó khăn cho một di sản thế giới.

Lazare Eloundou Assomo, Giám đốc Di sản thế giới của UNESCO, nói với AFP trước cuộc họp ở Riyadh rằng, Venice đang gặp nguy hiểm do mực nước dâng cao do biến đổi khí hậu và lượng khách du lịch quá đông.

Sau quyết định không đưa Venice vào danh sách di sản nguy cấp, Ủy ban Di sản thế giới nhắc lại mối quan ngại của mình và nhấn mạnh “vẫn cần nỗ lực hơn nữa để bảo tồn đúng cách” Venice và đầm phá của nó.

Italia có thời hạn đến tháng 12-2024 để trình bày kế hoạch chi tiết. Kế hoạch này sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban Di sản thế giới vào năm 2025.

Các quan chức Venice hôm 12-9 đã đồng ý thử nghiệm thu phí đối với khách du lịch đến thành phố này, bắt đầu từ mùa xuân tới.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng, điều đó sẽ không mấy tác dụng trong việc ngăn chặn lượng khách du lịch đổ về đây hằng năm. Các nhà chức trách đã tranh luận trong nhiều năm, mà chưa thống nhất được cách thức tốt nhất để quản lý lượng du khách đến thành phố đầm phá nổi tiếng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UNESCO chưa đưa thành phố Venice vào danh sách di sản nguy cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.