Thế giới

Venezuela và Guyana nhất trí tránh sử dụng vũ lực tại lãnh thổ tranh chấp

Quỳnh Dương 15/12/2023 - 10:34

Ngày 15-12, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Guyana Irfaan Ali tại sân bay Kingstown của quốc đảo Saint Vincent và Grenadines, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí giải quyết tranh chấp vùng Essequibo trong hòa bình.

7.jpg
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Guyana Irfaan Ali trong cuộc gặp giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Theo CNN, tham gia cuộc gặp có mặt các đại diện của Cộng đồng Caribe (CARICOM), Brazil, Liên hợp quốc và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

Tổng thống Nicolas Maduro và Irfaan Ali cho biết, cả hai nước sẽ không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại nhau trong bất kỳ trường hợp nào và kiềm chế từ lời nói tới hành động, tránh làm leo thang xung đột. Nhà lãnh đạo hai nước cũng đồng ý thành lập một ủy ban chung để giải quyết vấn đề.

Bản tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo cho biết, ủy ban chung sẽ bao gồm bộ trưởng ngoại giao và nhân viên kỹ thuật của mỗi nước để “giải quyết các vấn đề theo thỏa thuận chung” và sẽ đưa ra bản cập nhật tình hình trong vòng 3 tháng.

Cả hai nước cũng đồng ý gặp lại nhau ở Brazil trong thời gian tới để xem xét mọi vấn đề có liên quan đến vùng lãnh thổ đang tranh chấp.

Tuy nhiên, quan điểm của hai nước về khu vực Essequibo vẫn còn rất mâu thuẫn sau cuộc gặp. Guyana vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng, tranh chấp nên được giải quyết bởi Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Song Venezuela không đồng ý và không công nhận ICJ cũng như thẩm quyền của tòa án này trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Tại một cuộc họp báo, Tổng thống Guyana Irfaan Ali nói với các phóng viên rằng: "Guyana hoàn toàn không rút lui trong việc đảm bảo rằng vấn đề này đã được ICJ xác định và kết quả phải được tất cả mọi người tôn trọng... Guyana có quyền làm việc với tất cả các đối tác để bảo vệ đất nước của chúng tôi”.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chia sẻ bản sao tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo trên nền tảng mạng xã hội X kèm lời bình luận “một ngày đối thoại tuyệt vời!”.

Căng thẳng về vùng đất rộng bằng khoảng 2/3 lãnh thổ Guyana đã gia tăng trong những ngày gần đây sau cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela, trong đó, 95% cử tri ủng hộ vùng đất tranh chấp Essequibo, đang do Guyana kiểm soát, thuộc về Venezuela. Guyana gọi động thái này là một bước hướng tới sự thôn tính và là mối đe dọa “hiện hữu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela và Guyana nhất trí tránh sử dụng vũ lực tại lãnh thổ tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.