Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ nới lỏng biện pháp trừng phạt Venezuela

Nguyễn Linh| 27/01/2023 07:19

(HNM) - Ngày 26-1, Reuters cho biết, chính quyền Mỹ đã nới lỏng thêm một số biện pháp trừng phạt đối với Venezuela, khi quyết định cấp giấy phép cho Trinidad và Tobago, quốc đảo ở Caribbean, phát triển một mỏ khí đốt lớn nằm trong lãnh hải của Venezuela.

Quyết định này là kết quả của hoạt động ngoại giao sâu rộng giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các nhà lãnh đạo Caribbean nhằm bảo đảm an ninh năng lượng khu vực và giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên của các quốc gia khác, bao gồm cả Nga.

Giấy phép mới do Bộ Tài chính Mỹ cấp theo yêu cầu của Trinidad và Tobago sẽ mở đường để quốc đảo này có thể kinh doanh liên quan đến mỏ khí đốt Dragon với Công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela.

Bình luận về diễn biến này, Thủ tướng Trinidad và Tobago Keith Rowley cho biết, đảo quốc này hy vọng sẽ tiếp cận được khoảng 10 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày từ mỏ Dragon.

Thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt tự nhiên Dragon trị giá 1 tỷ USD đã được ký kết giữa Trinidad và Tobago và Venezuela vào tháng 8-2018. Những bên liên quan bao gồm Tập đoàn năng lượng Shell, Công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela và Công ty Khí đốt quốc gia của Trinidad và Tobago (NGC). Thỏa thuận này bị bỏ ngỏ sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Venezuela vào năm 2019.

Giấy phép mới sẽ cho phép PDVSA, Shell và NGC cùng lập kế hoạch, phát triển dự án xuất khẩu khí đốt sau khi đồng ý về các chi tiết đang chờ xử lý trong những ngày tới.

Ông Keith Rowley lưu ý, một phần khí thu được phải được xuất khẩu sang Jamaica và Cộng hòa Dominica, theo các điều khoản của giấy phép có thời hạn hai năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nới lỏng biện pháp trừng phạt Venezuela

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.