Điểm nóng

Venezuela - Guyana ấn định ngày họp để giải quyết căng thẳng về vùng tranh chấp

Quỳnh Phương 11/12/2023 - 06:53

Ngày 10-12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Guyana Irfaan Ali đã đồng ý lên kế hoạch gặp mặt vào ngày 14-12 tới tại Saint Vincent và Grenadines, một quốc đảo ở Caribe, để thảo luận về căng thẳng ngày càng tăng liên quan đến vùng tranh chấp Esequibo.

i1-vnexpress.vnecdn.net-2023-12-10-_collage-8517-1702192828.png
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) và người đồng cấp Guyan Irfaan Ali. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines Ralph Gonsalves cho biết, nhu cầu cấp thiết hiện nay là giảm leo thang xung đột và thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp phù hợp. Cả Venezuela và Guyana đều đồng tình với quan điểm này trong nỗ lực chung sống hòa bình, tuân thủ và tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như tránh sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil nhận định, các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ rất hữu ích và nhấn mạnh rằng tranh chấp chỉ được giải quyết thông qua đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và cam kết duy trì khu vực hòa bình, không bị can thiệp.

Căng thẳng trong quan hệ Venezuela - Guyana gia tăng khi Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tổ chức trưng cầu dân ý hồi cuối tuần trước, trong đó 95% cử tri ủng hộ rằng vùng đất tranh chấp Esequibo, đang do Guyana kiểm soát, thuộc về Venezuela. Tranh chấp lãnh thổ ở Esequibo bắt nguồn từ thời thuộc địa. Năm 1811, khi Venezuela tuyên bố độc lập, cho rằng khu vực này là một phần lãnh thổ của mình. Trong khi đó, Anh - quốc gia chiếm đóng vùng lãnh thổ là Guyana ngày nay, đã đặt khu vực này dưới quyền cai trị của mình.

Tranh chấp tiếp tục nóng lên vào năm 1966, khi Guyana giành độc lập. Thỏa thuận Geneva do Anh, Venezuela và Guyana thuộc Anh ký vốn kêu gọi các bên tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp thông qua đối thoại, nhưng Guyana muốn giải quyết qua Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Căng thẳng gia tăng khi Tập đoàn Mỹ ExxonMobil phát hiện dầu ở Esequibo năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela - Guyana ấn định ngày họp để giải quyết căng thẳng về vùng tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.