Bạn đọc

Về thông tin xây nhà trên đất công tại xã Đông Phương Yên: Sớm giải quyết dứt điểm tồn tại

Thiện Mỹ 04/09/2023 - 07:22

Một công trình xây dựng ngay cạnh trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) và bị nghi ngờ là xây trên đất của chính quyền sở tại, gây những thông tin tiêu cực cho người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, trên thực tế, công trình không xây trên đất công nhưng nằm trong quy hoạch mở đường trục xã đi huyện Quốc Oai và ô đất 89,5m2 mà thôn Yên Kiện (xã Đông Phương Yên) "bán" cho người dân là trái thẩm quyền.

ngoi-nha-dang-trong-qua-tri.jpg
Ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện của gia đình bà Đỗ Thị Phẳng, thôn Yên Kiện, xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ).

"Bán" đất lấy tiền xây dựng cơ sở hạ tầng

Ngay góc phía sau cạnh trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đông Phương Yên, phía mặt đường Hợp Nhất là công trình nhà 3 tầng, đang trong quá trình hoàn thiện của gia đình bà Đỗ Thị Phẳng ở thôn Yên Kiện. Liền kề công trình của bà Phẳng cũng là căn nhà cấp 4 khác, xây dựng đã lâu.

Ngay khi công trình được xây dựng, một số thông tin cho rằng, gia chủ xây nhà trên đất công của trụ sở UBND xã. Ông Nguyễn Văn Mừng, con trai bà Đỗ Thị Phẳng giải thích, mảnh đất này gia đình "mua" của thôn. Khi đó, đây là hố đá rất lớn với độ sâu 3-4m do địa phương cho người khai thác đá ong. Gia đình ông Mừng phải mất rất nhiều công sức để tôn tạo mới có được mặt bằng như hiện nay. Trước kia, gia đình xây nhà cấp 4, nay nhà xuống cấp nên dỡ ra xây lại. “Các hộ dân đã "mua" đất của thôn nên mong muốn được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh trường hợp bị tung tin thất thiệt như trường hợp gia đình tôi”, ông Nguyễn Văn Mừng đề nghị.

Về việc này, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Yên Kiện Đỗ Văn Viên cho biết, ngay khi công trình khởi công, chi bộ đã đề nghị cán bộ địa chính xã kiểm tra nguồn gốc đất. Qua kiểm tra, bà Phẳng xuất trình được giấy ghi nhận việc thôn Yên Kiện "bán" đất cho gia đình từ năm 1995. “Khoảng năm 1994-1995, thôn Yên Kiện có chủ trương "bán" đất để xây dựng cơ sở hạ tầng cho thôn. Theo đó, phần lớn rẻo đất bám mặt đường Hợp Nhất, thôn Yên Kiện gần khu vực trụ sở UBND xã đều được thôn bán để đầu tư xây dựng Trường Mầm non thôn Yên Kiện. Trường mầm non hiện nay vẫn đang hoạt động”, ông Viên cho biết.

Công trình không xây trên đất công

Trước thông tin có gia đình xây dựng nhà ở trên đất thuộc khuôn viên trụ sở UBND xã Đông Phương Yên, nhiều ban, sở, ngành của thành phố đã yêu cầu UBND huyện Chương Mỹ vào cuộc kiểm tra. Qua các tài liệu liên quan về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của gia đình bà Đỗ Thị Phẳng cho thấy, trước năm 1993, khu đất ven đường Hợp Nhất (giáp trụ sở UBND xã Đông Phương Yên) là đất trống. Thời điểm đó chưa có tường bao phân định ranh giới đất thuộc khuôn viên trụ sở UBND xã với đất của các hộ dân liền kề. Năm 1995, thôn Yên Kiện “bán" đất để lấy kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng cho thôn. Bà Đỗ Thị Phẳng đã “mua” 89,5m2. Sau khi được thôn giao đất, bà Phẳng đã xây nhà cấp 4, làm kinh doanh dịch vụ. Năm 2023, ông Nguyễn Văn Mừng (con trai bà Phẳng) dỡ nhà cũ để xây nhà mới.

Năm 2006, UBND xã Đông Phương Yên đã xây dựng tường bao quanh khu đất trụ sở và đã tách riêng khuôn viên trụ sở UBND xã với diện tích đất thôn Yên Kiện đã “bán” cho hộ gia đình bà Phẳng và một người khác liền kề đất của bà Phẳng. Năm 2014, dự án đo đạc đất trụ sở ủy ban, đất trường học, đất cơ quan, tổ chức khác quản lý do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện cũng cho thấy, trụ sở UBND xã Đông Phương Yên được đo đạc theo đúng ranh giới tường bao xây năm 2006. “Ranh giới, mốc giới, diện tích đất trụ sở UBND xã Đông Phương Yên được cập nhật, chỉnh lý theo bản đồ hiện trạng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 15-12-2014 với tổng diện tích khuôn viên trụ sở UBND xã là 6.106,7m2, trong đó không đo đạc phần diện tích gia đình bà Phẳng”, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ Trịnh Bá Thường khẳng định.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bám mặt đường Hợp Nhất, thôn Yên Kiện, ông Trịnh Bá Thường thông tin, theo quy định, việc "mua", "bán" đất trái thẩm quyền có thể được cơ quan chức năng xem xét công nhận với điều kiện phải tuân thủ quy định, trong đó đất đang sử dụng phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, theo quy hoạch chung của huyện Chương Mỹ, diện tích đất dọc đường Hợp Nhất nằm trong quy hoạch mở đường trục xã đi huyện Quốc Oai. Vì vậy, hiện nay các hộ sử dụng theo hiện trạng, khi quy hoạch triển khai, sẽ thực hiện các bước giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Việc "bán"' đất trái thẩm quyền không được giải quyết dứt điểm lại một lần nữa cho thấy những hệ lụy phức tạp nảy sinh trên thực tế. Để không xảy ra trường hợp tương tự, cơ quan chức năng cần rà soát và tìm giải pháp giải quyết dứt điểm các tồn tại, để công tác quản lý đất đai minh bạch và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Về thông tin xây nhà trên đất công tại xã Đông Phương Yên: Sớm giải quyết dứt điểm tồn tại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.