Bạn đọc

Xử lý công trình xây dựng trên khoảng không đất công

Thiện Mỹ 26/08/2023 - 10:37

Hai tòa nhà ở số 310 phố Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy) và số nhà 45, ngõ 651 phố Minh Khai (phường Thanh Lương) cùng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nối với nhau bằng một cây cầu, được người dân nơi đây gọi vui là “tòa tháp đôi”. Cây cầu này vừa vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vừa gây nhiều phản cảm cho người dân. Vi phạm này phải được xử lý, đó là khẳng định của các cơ quan chức năng.

Cây cầu trên nối giữa 2 công trình của cùng một chủ sở hữu, được sử dụng làm khách sạn, một công trình ở mặt phố Lạc Trung và một công trình ở ngay phía sau tòa nhà này - ngõ 651, phố Minh Khai. Do chỉ cách nhau một con ngõ nhỏ nên gia chủ đã cho xây dựng cây cầu nối liền hai tòa nhà. Cầu được gia cố kín, có mái che, bắc ngang con đường dân sinh phía dưới.

6.jpg
Cầu nối giữa 2 tòa nhà 310 phố Lạc Trung và số 45, ngõ 651, phố Minh Khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hai tòa nhà trên trước đây ở hai bên mép của mương thoát nước và tim của mương nước chính là vị trí phân định ranh giới hai phường Thanh Lương - Vĩnh Tuy. Thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội về kiên cố hóa kênh, mương, mương thoát nước được kiên cố hóa và tạo thành đường dân sinh cho người dân tiện qua lại.

Trước phản ánh của người dân về việc công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý, công chức địa chính phường Vĩnh Tuy Nguyễn Tiến Lợi cho biết, hai tòa nhà xây dựng trước năm 2020 và cây cầu nối giữa hai nhà mới hình thành năm 2023. Ngày 15-8, UBND phường đã mời chủ công trình, lãnh đạo phường Thanh Lương và những đơn vị liên quan đến họp, nhưng chủ công trình vắng mặt do bận đi công tác. Ngày 22-8, UBND phường tiếp tục mời các bên liên quan đến họp. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đình Nhiên, chủ công trình số 310 phố Lạc Trung và số 45, ngõ 651, phố Minh Khai thừa nhận, khoảng tháng 3-2023, ông Nhiên làm cầu sắt trên khoảng không của đất công để nối liền hai công trình với chiều cao khoảng 7m. Cầu không ảnh hưởng đến người và phương tiện đi lại phía dưới cũng như các công trình xung quanh. Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến phân tích của các cơ quan chức năng, ông Nhiên cam kết sẽ tự tháo dỡ cầu thang sắt này trước ngày 20-9-2023.

3(4).jpg
Chủ công trình cam kết tháo dỡ cầu nối hai tòa nhà trước ngày 20-9-2023.

Về phía cơ quan chức năng, đại diện Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hai Bà Trưng khẳng định, cầu thang xây dựng trên khoảng không của đất công, do đó đây là công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, bắt buộc phải xử lý. Đội sẽ giao 2 tổ trật tự xây dựng của 2 phường thiết lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, giao 2 tổ tuyên truyền, vận động chủ công trình tự giác tháo dỡ...

“Theo tinh thần cuộc họp, phường giao nhiệm vụ cho tổ quản lý trật tự xây dựng của phường giám sát việc thực hiện tháo dỡ của chủ công trình. Nếu chủ công trình không tự giác tháo dỡ như đã cam kết thì các bên sẽ phối hợp lập hồ sơ xử lý theo quy định” - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Đinh Đức Hiếu thông tin thêm.

Như vậy, mốc thời gian tháo dỡ vi phạm đã được chủ công trình cam kết và quan điểm xử lý của chính quyền 2 phường sở tại cũng như cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng đã được khẳng định. Qua vụ việc này cho thấy, nếu mọi vi phạm được phát hiện và xử lý ngay từ thời điểm phát sinh thì sẽ không dẫn đến những hệ lụy phức tạp về sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý công trình xây dựng trên khoảng không đất công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.