Sức khỏe

Vạt áo chống nắng cuốn vào bánh xe, cô gái gần đứt rời cánh tay

Thu Trang 17/11/2023 - 13:12

Ngồi phía sau xe máy do chồng lái, đột nhiên vạt áo chống nắng của chị N.K.H (18 tuổi, ở Vĩnh Phúc) cuốn vào bánh xe khiến cánh tay bị kéo theo và gần đứt rời.

Ngày 17-11, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các bác sĩ của 3 chuyên khoa: Chấn thương, vi phẫu - tạo hình, tim mạch và lồng ngực vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay đứt gần rời cho cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông.

Trước đó, khi ngồi sau xe máy do chồng lái, bỗng nhiên áo chống nắng của nữ bệnh nhân N.K.H (18 tuổi ở Vĩnh Phúc) cuốn vào bánh xe và kéo theo cả cánh tay. Quá trình diễn ra bất ngờ, bệnh nhân không kịp phản ứng nên tổn thương tay nghiêm trọng.

Bệnh nhân được đưa tới cơ sở y tế tại Vĩnh Yên và chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng cánh tay trái đã đứt gần rời, mất máu nhiều.

phau-thuat-canh-tay-dut-roi.jpg
Ca phẫu thuật ghép da cánh tay cho bệnh nhân.

Qua thăm khám, các chuyên gia chẩn đoán, bệnh nhân tổn thương nghiêm trọng, bị gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác.

Ngay lập tức 3 ê kíp mổ, gồm: Phẫu thuật chấn thương, phẫu thuật mạch máu và phẫu thuật vi phẫu - tạo hình đã liên tục phối hợp đánh giá và hội chẩn về ca bệnh. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân được nối động mạch và các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay, hồi lưu máu. Cùng với đó, các bác sĩ tìm đầu dây thần kinh cánh tay của bệnh nhân, bỏ đi đoạn dập nát và nối lại qua vi phẫu thuật.

May mắn sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại, mạch huyết áp ổn định, cánh tay nối hồng ấm.

benh-nhan-binh-phuc-sau-ca-phau-thuat.jpg
Bệnh nhân hồi phục sau khi tiến hành phẫu thuật.

Sau 1 tuần theo dõi, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái.

Hiện tại, bệnh nhân đã tạm ổn định, có thể xuất viện nhưng vẫn cần đến bệnh viện để khám lại và đánh giá phục hồi. Dự kiến, nếu tình trạng của bệnh nhân tiến triển tốt, các chuyên gia sẽ chỉ định tập phục hồi chức năng để lấy lại dần khả năng vận động cánh tay, cân bằng cơ thể và giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt.

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cảnh báo, gần đây thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn, chấn thương do áo chống nắng, áo mưa gây ra. Do đó, người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt, cần cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp. Trong trường hợp không may có sự cố xảy ra, bệnh nhân cần được sơ cứu nhanh nhất có thể và được đưa đến cơ sở y tế chuyên sâu gần nhất để cấp cứu, xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vạt áo chống nắng cuốn vào bánh xe, cô gái gần đứt rời cánh tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.