Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn “nóng” việc tuyển sinh vào lớp đầu cấp

Hồng Hạnh| 03/07/2013 07:12

(HNM) - Cam kết thực hiện nghiêm túc kế hoạch tuyển sinh (TS) năm học 2013-2014, chủ động triển khai các giải pháp trong TS, bảo đảm đủ chỗ học cho HS - đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh

Mọi học sinh đều có chỗ học

Báo cáo của Sở GD-ĐT cho thấy, năm học 2013-2014 các trường mầm non sẽ tuyển 73.500 trẻ vào lớp nhà trẻ, gần 363 nghìn trẻ mẫu giáo; các trường tiểu học nhận hơn 125 nghìn HS vào lớp 1, trường THCS đón 86 nghìn HS lên lớp 6. Trẻ khuyết tật còn đủ sức khỏe cũng được tạo điều kiện để ra lớp học hòa nhập. Dù số trẻ vào lớp 1 năm nay tăng đột biến (hơn 11 nghìn em), song Ban chỉ đạo thi và TS thành phố đã chủ động chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch TS sớm (từ tháng 4), áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp như phân tuyến lại ở một số địa bàn, tăng thêm phòng học, dồn ghép các lớp trên… Đây cũng là năm đầu tiên Hà Nội công khai kế hoạch TS cụ thể của 29 quận, huyện, thị xã trên trang thông tin của ngành và tại địa bàn, bảo đảm yêu cầu "4 rõ": Rõ thời gian TS, rõ chỉ tiêu TS, rõ phương thức TS và rõ tuyến TS. Theo ghi nhận ban đầu, cách thức này tạo thuận lợi cho phụ huynh khi thực hiện các thủ tục về TS. Trong hai ngày đầu triển khai công tác TS vừa qua, tại một số địa bàn "nóng" không còn tình trạng phụ huynh xếp hàng mua đơn xin học. Một số khu vực có số HS vào lớp 1 tăng mạnh như Sóc Sơn, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa… việc TS cơ bản ổn định, không xảy ra lộn xộn.

Mọi học sinh trên địa bàn TP Hà Nội sẽ đều có chỗ học trong năm học mới 2013 - 2014.



Thời gian TS đầu cấp còn kéo dài đến ngày 15-7. Sau khoảng thời gian này, các trường có thể được tuyển bổ sung nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Sở GD-ĐT khẳng định sẽ bảo đảm đủ chỗ học cho HS. Với cấp mầm non, 100% trẻ 5 tuổi đều được đi học, việc tiếp nhận trẻ 3-4 tuổi tùy thuộc vào điều kiện thực tế của trường, song phải thực hiện đúng tỷ lệ trẻ/lớp theo điều lệ trường.

Ông Phạm Xuân Tiến (Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT): Nhu cầu cho con học trước chương trình lớp 1 chủ yếu bắt nguồn từ phụ huynh. Khảo sát thực tế cho thấy, việc cho trẻ học trước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến nhiều trẻ sợ học. 100% số trường tiểu học cam kết với phụ huynh sẽ dạy đúng, dạy đủ theo quy trình cho mọi HS; trang bị cho HS đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và phù hợp với lứa tuổi. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp vi phạm về dạy trước chương trình.

Giữ nguyên mức thu học phí

Năm học 2013-2014, dự kiến quy mô HS toàn thành phố sẽ đạt gần 1,6 triệu, tăng gần 66 nghìn HS so với năm trước. Để chuẩn bị khai giảng năm học mới, thành phố đã thành lập mới 25 trường học, trong đó cấp học mầm non được quan tâm đặc biệt (bổ sung thêm 18 trường). Ngoài ra, còn có 15 trường học, 2.500 phòng học được xây mới; 5.500 phòng học được cải tạo với tổng kinh phí 2.500 tỷ đồng.

Giải tỏa mối lo lắng chung của phụ huynh về các khoản thu đầu năm học mới, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đoàn Hoài Vĩnh khẳng định Hà Nội vẫn giữ nguyên mức học phí như đối với năm học 2012-2013. Cụ thể, mức học phí ở khu vực thành thị là 40 nghìn đồng/tháng/HS, ở khu vực nông thôn là 20 nghìn đồng/tháng/HS. HS ở các xã miền núi, nơi khó khăn của thành phố vẫn được hưởng các chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định. Cơ chế học phí mới chỉ áp dụng đối với những trường thực hiện mô hình chất lượng cao. Thủ tục, quy trình để công nhận đâu là trường chất lượng cao đang được Sở GD-ĐT triển khai và sẽ công bố rộng rãi trước khi khai giảng.

Để quản lý thống nhất việc thực hiện các khoản thu ngoài học phí - khoản thu thường gây bức xúc trong dư luận trong vài năm qua, Sở GD-ĐT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng văn bản quy định cụ thể về các khoản thu này để trình UBND thành phố phê duyệt. Sở GD-ĐT cho biết sẽ khẩn trương hoàn thiện quy định, ban hành vào trước thời điểm khai giảng năm học mới để áp dụng chung cho các trường trên toàn thành phố, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn “nóng” việc tuyển sinh vào lớp đầu cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.