(HNM) - Sáng thứ bảy (26-11), chị Phương đưa hai con đi chơi Công viên Thủ Lệ. Thời tiết khá đẹp nên công viên hôm đó rất đông người. Để tranh thủ thời gian, chị Phương bảo cô con gái lớn:
- Con ra mua 2 vé rồi đưa em vào trước. Mẹ gửi xe xong sẽ mua vé vào sau. Chờ mẹ ở khu chuồng hổ nhé.
Bãi gửi xe đông nghịt, chị Phương luồn lách mãi hơn chục phút mới tìm được chỗ để xe, rồi lại mất chừng ấy thời gian chen ngược ra ngoài. Vậy mà khi đến quầy vé, chị vẫn thấy hai con mình chầu chực. Khổ thân con bé đang gồng căng người, một tay cầm tờ tiền 10.000 đồng giơ vào trong quầy vé, một tay nắm chặt em. Hai đứa cùng đu đưa theo từng đợt chen lấn của người lớn. Thấy mẹ, con bé nhăn nhó:
- Con xếp hàng từ nãy đến giờ mà bác bán vé không bán. Trong khi người đến sau thì lại được mua trước.
Quả thật như lời con chị kể, nhiều người đến sau cứ ào lên giơ tiền ra thì được bán vé. Chị Phương đành lên tiếng nhắc cô bán vé lượt xếp hàng của con mình và đề nghị mua 1 vé người lớn và 1 vé trẻ em. Lúc này cô bán hàng mới hắng giọng:
- Hai vé hết sáu nghìn đồng, có tờ mười nghìn à, đưa thêm một nghìn đây để trả lại năm nghìn.
Đã sẵn bực bội vì cảnh con mình bị chen lấn lại thêm giọng nói khó chịu của cô bán hàng, chị Phương gắt lên:
- Tôi không có một nghìn, chị bán vé thì phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ. Nếu muốn như vậy thì chị phải nói ngay từ đầu để các cháu không phải chờ đợi trong cảnh chen chúc này chứ?
Thấy vậy, cô bán hàng lẳng lặng xé hai tấm vé, rồi tìm bốn tờ tiền lẻ mệnh giá 1.000 đồng trả lại cho chị Phương. Điều đó chứng tỏ cô bán hàng chưa thiếu tiền lẻ đến mức không có để trả lại cho khách hàng. Chẳng qua, vì muốn thuận tiện nên thấy ai có tiền lẻ thì được cô "ưu tiên" bán vé trước.
Đành rằng, văn hóa xếp hàng nơi công cộng của chúng ta đang còn phải nỗ lực hướng tới văn minh. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào ý thức người mua, mà còn cả do trách nhiệm của người bán. Nhưng nếu người bán hàng nghiêm túc thực hiện việc ai đến trước mua trước, ai đến sau mua sau và chuẩn bị đầy đủ điều kiện phục vụ công việc của mình, thì không người mua nào có cớ để chen lấn.
Tác phong phục vụ của nhân viên bán vé tại Công viên Thủ Lệ đã gây tác động tiêu cực tới những giá trị sống tốt đẹp mà cha mẹ, thầy, cô đã và đang dày công sức gây dựng cho lớp trẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.