(HNM) - Sáng thứ sáu (28-8), chị Oanh ở số 9, ngõ 4, phường Quang Trung (Hà Đông) đi chợ Bông Đỏ mua đồ. Mua xong thức ăn, chị Oanh muốn tìm mua thêm nải chuối tây nhưng trong chợ không có.
Nhìn những nải chuối ngon lại cảm tình với người bán hàng nên chị Oanh quyết định mua. Xách nải chuối trên tay định đi thì chị Oanh thấy 3 phụ nữ trung niên giọng miền Nam cũng tiến đến mua chuối.
- Chuối này nguồn gốc ở đâu hả cháu?
- Cháu có hai loại các cô ạ. Loại chín hơn này trồng ở ngoại thành Hà Nội. Loại vỏ hơi vàng này cháu lấy từ Hưng Yên.
- Thế chuối nào ngon hơn?
- Cháu bán hàng thì chắc chắn sẽ bảo đều ngon. Thực tế là chuẩn nhất, cháu mời các cô ăn thử và mua giúp cháu.
Nói rồi, chị bán chuối lấy hai loại chuối cho khách ăn thử. Cuối cùng, những vị khách miền Nam quyết định chọn mua 5 quả loại chuối chín hơn, với giá 10.000 đồng.
Mặc dù 3 vị khách ăn thử mất 2 quả rồi chỉ mua 5 quả, song chị bán hàng vẫn vui vẻ để chuối vào túi rồi hai tay đưa cho khách:
- Lần sau các cô lại đến mua giúp cháu nhé!
Chia sẻ với Người Xây Dựng về sự việc mình chứng kiến, chị Oanh bảo, cung cách bán hàng của người bán chuối thật văn minh, lịch sự, coi khách hàng là "thượng đế". Chị Oanh lại nhớ có lần đi chợ Hà Đông, gặp những bạn sinh viên đi mua quần áo vào buổi sáng, trả giá rẻ, không mua, bị người bán hàng mắng té tát, khi khách đi rồi họ dùng giấy "đốt vía", có người còn lấy quần áo đưa qua chân để "giải đen". Không tôn trọng khách hàng mà lại tin vào mấy trò mê tín như vậy thì biết bao giờ văn hóa… bán hàng mới tốt lên được.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.