Bạn đọc

Vấn đề nước sạch ở 2 xã Thanh Thùy, Tam Hưng (huyện Thanh Oai):Phản ánh đang được giải quyết

Thiện Mỹ 11/04/2024 - 07:05

Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân 2 xã Thanh Thùy, Tam Hưng (huyện Thanh Oai) nêu một nghịch lý tồn tại đã lâu chưa được giải quyết. Đó là thực trạng nhiều hộ dân đã lắp đồng hồ nước, nhưng lại không có nước sạch sử dụng; nhiều hộ có nhu cầu sử dụng nước sạch, nhưng đợi mãi vẫn chưa được lắp đặt đồng hồ dù đã nộp tiền...

cap-nuoc.jpg
Trạm cấp nước Thanh Thùy, Tam Hưng (huyện Thanh Oai) vẫn đang hoạt động.

Vẫn mất nước cục bộ

Theo phản ánh của người dân, điểm “khát” nước sạch nhất hiện nay ở xã Thanh Thùy nằm ở các thôn Từ Am và Dư Dụ. Nhiều hộ trước đây vẫn sử dụng nước sạch, song gần đây việc cung cấp không thường xuyên, thậm chí nhiều khu dân cư thôn Dư Dụ mất hẳn nước sạch...

Bà Nguyễn Thị Thùy ở thôn Dư Dụ bất bình khi 2 năm nay nước sạch chảy không ổn định. Hiện tượng này xuất hiện từ khi tuyến tỉnh lộ 427 được thi công - trục đường chính qua địa bàn xã - đã làm ảnh hưởng đến đường ống dẫn nước sạch. Nhiều hộ dân hiện phải sử dụng nước giếng khoan để thay thế.

Lo lắng nguồn nước giếng khoan không bảo đảm chất lượng, nhiều hộ dân ở xã Thanh Thùy tiếp tục đăng ký đấu nối sử dụng nước sạch. “Hiện tại, một bộ phận người dân đang thật sự có nhu cầu nên địa phương đề nghị đơn vị cung cấp đẩy nhanh tiến độ thi công, đấu nối để người dân sớm được dùng nước sạch. Tránh trường hợp như năm 2017, 2018, do nóng lòng có nước sạch, hàng chục hộ dân đã nộp tiền cho những đối tượng là người được thuê lắp đặt, thi công đường ống nước (2 triệu đồng/đồng hồ nước) nhưng không có hóa đơn, chứng từ nên nhiều người đã mất số tiền này, gây bức xúc trong dư luận” - Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy Nguyễn Thế Toàn cho biết.

Cùng chung tình cảnh, Chủ tịch UBND xã Tam Hưng Nguyễn Công Hiếu thông tin: Việc mất nước xảy ra rải rác ở các khu dân cư trên toàn địa bàn xã. Áp lực nước yếu khiến nhiều hộ không có nước sạch để dùng. Hiện tại, xã thường xuyên nhận được phản ánh mất nước của người dân thôn Tê Quả...

Đang triển khai khắc phục

Quản lý 6 công trình cấp nước nông thôn, cung cấp nước sạch cho 14 xã thuộc 6 huyện (trong đó có huyện Thanh Oai) từ 2 nguồn nước ngầm và nước mặt, với gần 19.000 hộ dân, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Huy Khánh cho biết, khi đơn vị được giao tạm tiếp nhận quản lý, vận hành công trình cấp nước liên xã Tam Hưng, Thanh Thùy, trên địa bàn xã Thanh Thùy có một số tuyến ống bị vùi lấp do hoạt động xây dựng, cải tạo hạ tầng, đường giao thông, dẫn đến mất nước cục bộ. Trung tâm đã khắc phục được hầu hết những điểm này. Tuy nhiên, do kinh phí sửa chữa hạn hẹp nên việc khắc phục triệt để sẽ được Trung tâm tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Riêng với một số trường hợp cụ thể phản ánh bị mất nước, ngay trong chiều 8-4-2024, Trung tâm đã kiểm tra và khẳng định đồng hồ nước vẫn hoạt động, nước vẫn chảy về bể của các hộ dân.

Mặt khác, quá trình theo dõi việc sử dụng nước sạch ở xã Thanh Thùy, nhiều nhánh cấp nước toàn bộ đồng hồ không phát sinh số (đã lắp đặt đồng hồ nhưng không sử dụng nước). Để tránh thất thoát nước, Trạm cấp nước Tam Hưng, Thanh Thùy đã thông báo và khóa một số nhánh nước như: Thôn Bùi Xá khóa 3 nhánh; thôn Vân Khê khóa 3 nhánh; thôn Lê Dương khóa 2 nhánh; thôn Rùa Thượng khóa 1 nhánh... Nếu người dân có nhu cầu sử dụng, Trung tâm sẽ mở khóa để cung cấp nước.

Về công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước, Trung tâm tuân thủ quy định tại Thông tư 41/2018/TT-BYT ngày 14-12-2018 của Bộ Y tế. Theo đó, việc cung cấp kết quả kiểm định chất lượng nước định kỳ được niêm yết công khai tại cổng công trình cấp nước liên xã Tam Hưng, Thanh Thùy và báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội.

Với phản ánh người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch nhưng chưa được đấu nối, theo ông Nguyễn Huy Khánh, tháng 10-2023, Trung tâm xây dựng kế hoạch mở rộng đấu nối và đã thông báo công khai trên địa bàn 2 xã Tam Hưng, Thanh Thùy. Tính đến hết thời gian đăng ký (hết tháng 12-2023) có 292 hộ đăng ký. Hiện tại, Trung tâm đã hoàn thành lắp đặt đồng hồ và cấp nước cho 200/292 hộ.

Thực tế trên cho thấy, việc mất nước cục bộ có nhiều nguyên nhân. Để bảo đảm quyền lợi, các hộ dân cần trực tiếp phản ánh tình trạng mất nước cho trạm cấp nước hoặc qua Trung tâm để được khắc phục kịp thời...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề nước sạch ở 2 xã Thanh Thùy, Tam Hưng (huyện Thanh Oai): Phản ánh đang được giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.