Nông thôn mới

Huyện Chương Mỹ: Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch

Kim Nhuệ 19/03/2024 - 06:21

Mùa hè đang đến gần, trong khi nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt và ô nhiễm, khiến hàng chục nghìn hộ dân ở huyện Chương Mỹ mong ngóng đón dòng nước sạch từ các công trình tập trung. Đáp ứng nhu cầu này, huyện Chương Mỹ đã phối hợp với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan tháo gỡ một số vướng mắc để hoàn thành dự án cấp nước sạch đúng lộ trình.

chuong-my.jpg
Công nhân Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai chuẩn bị vật tư lắp đặt đường ống cấp nước sạch sinh hoạt tại thôn Thanh Trì (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ).

Nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng cấp thiết

Đến thôn Thanh Trì (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) những ngày này, dễ thấy những chiếc xe tự chế ngất ngưởng chở nước sạch đi bán cho các hộ dân. Trưởng thôn Thanh Trì Lê Văn Sự cho biết, thôn có 225 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu. Nguồn nước sinh hoạt của người dân đang phụ thuộc vào thiên nhiên...

“Trước đây, người dân ở đây chỉ cần đào giếng sâu 8-10m là có nước trong veo, tha hồ dùng. Gần đây, nhiều giếng khơi trên địa bàn thôn bị cạn trơ đáy. Nhiều gia đình phải bỏ ra 20-30 triệu đồng để khoan, tìm nguồn nước ngầm ở tầng sâu hơn, nhưng cũng không được, đành phải mua nước sạch dùng hằng ngày”, ông Lê Văn Sự chia sẻ.

Tương tự, nhiều gia đình ở xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) đang phải tiết giảm các khoản chi phí khác để dành tiền mua nước sinh hoạt. “Mỗi tháng, gia đình tôi phải bỏ ra 1,2-1,5 triệu đồng để mua nước sinh hoạt. Thiếu gì cũng được, chứ thiếu nước sạch thì khổ lắm...”, ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Đông Phương Yên nói.

Trước thực tế trên, người dân địa phương đề nghị các cấp chính quyền đôn đốc nhà đầu tư là Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai Nguyễn Ngọc Oanh khẳng định, đơn vị đã hoàn thành tuyến đường ống dẫn nước sạch vào các xã Đông Sơn, Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) và đã cấp nước cho một số thôn của địa phương. Đối với các thôn còn lại, công ty đang tập trung thi công và dự kiến từ nay đến ngày 15-4 sẽ hoàn thành lắp đặt đồng hồ, cấp đủ nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Còn theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ Trần Văn Sơn, thành phố đã quyết định chọn Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai là nhà đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho người dân huyện Chương Mỹ từ nguồn của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà. Với tổng mức đầu tư dự toán khoảng 1.280 tỷ đồng, thành phố giao nhà đầu tư trong năm 2025 phải hoàn thành hệ thống cấp nước cho 83.847 hộ dân của 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Bảo đảm hoàn thành đúng lộ trình

Theo Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã hoàn thành xây dựng tuyến ống dẫn nước từ công trình cấp nước sạch sông Đà chạy dọc đường Hồ Chí Minh, đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai; hoàn thành tuyến ống truyền dẫn cấp 1 chạy từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn; hoàn thành tuyến ống dịch vụ, lắp đặt đồng hồ và cấp nước cho gần 14.000 hộ dân thuộc thị trấn Chúc Sơn, Xuân Mai; 8 xã: Đông Sơn, Đông Phương Yên, Thủy Xuân Tiên, Phú Nghĩa và một phần các xã: Trường Yên, Tiên Phương, Ngọc Hòa, Đại Yên.

Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai Nguyễn Ngọc Oanh cho biết, trong năm 2024 sẽ hoàn thành tuyến ống truyền dẫn, hệ thống mạng phân phối dịch vụ, lắp đặt đồng hồ và cấp nước cho 12 xã thuộc phía Tây Nam của huyện Chương Mỹ, gồm: Thanh Bình, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Mỹ Lương, Trần Phú, Hồng Phong, Đồng Lạc, Tốt Động, Quảng Bị, Hòa Chính. Trong năm 2025, nhà đầu tư sẽ lắp đặt đồng hồ cấp nước cho các xã còn lại.

Để hoàn thành kế hoạch trên, Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh nâng công suất sản lượng nước sông Đà cấp cho dự án của huyện Chương Mỹ, bảo đảm nhà đầu tư thi công đến đâu đủ nguồn cấp nước cho người dân đến đó. Sở Giao thông vận tải Hà Nội hỗ trợ nhà đầu tư về mặt bằng thi công tuyến đường ống truyền dẫn nước sạch trong phạm vi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6...

Thúc đẩy tiến độ, hoàn thành dự án, ngày 13-3 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với huyện Chương Mỹ và các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tại buổi làm việc này, đại diện các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và huyện Chương Mỹ đã hướng dẫn, tháo gỡ cho nhà đầu tư một số khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề nghị Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai trong tháng 3-2024 phải hoàn thiện hồ sơ gửi các sở, ngành liên quan thẩm định để làm cơ sở phê duyệt dự án, triển khai thi công...

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT đề nghị huyện Chương Mỹ kiểm tra, đánh giá, đề xuất phương án khai thác, sử dụng 8 trạm cấp nước sạch nông thôn đã đầu tư xây dựng dở dang trước đây theo các quy định hiện hành...

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cấp nước sạch không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân mà còn nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, nhà đầu tư và các cấp, ngành liên quan cần quyết liệt, sát sao hơn khi Chương Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Chương Mỹ: Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.