Ý kiến - Phản hồi

Vẫn “bệnh” sính ngoại

Khánh Chi (Phường Mộ Lao, quận Hà Đông) 17/08/2023 - 07:08

Hai bên đường Nguyễn Trãi theo hướng từ trung tâm thành phố Hà Nội về quận Hà Đông, đoạn từ quận Thanh Xuân đến quận Nam Từ Liêm có nhiều cửa hàng bán thời trang và mỹ phẩm. Các cửa hàng buôn bán sầm uất nhưng nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo duy nhất chỉ có tiếng nước ngoài, tiếng Việt đã hoàn toàn bị lấn át.

Theo quy định tại Điều 18, Luật Quảng cáo, thì tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo phải đáp ứng yêu cầu: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp: Nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt...

Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt... Như vậy, kể cả trong trường hợp biển hiệu, biển quảng cáo là tên nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa theo đúng quy định của Luật Quảng cáo thì cũng rất đáng phải suy ngẫm, bởi phần lớn sản phẩm thời trang được bày bán trong các cửa hàng đó đều là hàng may mặc trong nước, nhưng sao vẫn phải "đội" tên nước ngoài?! Có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải xem xét nghiêm túc hơn vấn đề này, không thể biện minh “hòa nhập” để “bệnh” sính ngoại ngày càng gia tăng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn “bệnh” sính ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.