Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

Nhóm phóng viên| 14/08/2021 20:45

(HNMO) - Ngày 14-8, đông đảo người dân thành phố Hồ Chí Minh đã đi tiêm chủng ngừa Covid-19. Cùng với đó, các địa phương của thành phố Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

 Người dân quận Tân Phú được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Người dân xếp hàng tiêm chủng

Ngày 14-8, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) cho người dân. Đông đảo người dân xếp hàng tại nhiều điểm tiêm để chờ đến lượt mình được tiêm phòng.

Tại quận Tân Phú, UBND 11 phường của quận đã thông báo rộng rãi, cụ thể việc tiêm vắc xin Sinopharm đến người dân. Các điểm tiêm cũng dán bảng thông báo công khai để người dân lựa chọn và đăng ký thời điểm tiêm cho mình. Khẩu hiệu “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” trang trí nổi bật tại các điểm tiêm.

Chị Hoàng Diễm Ngọc, ngụ tại phường Sơn Kỳ, cho biết: “Tôi thấy được tiêm vắc xin phòng Covid-19 lúc này là rất quý, nên không đắn đo gì”. Kết quả là chỉ trong buổi sáng, quận Tân Phú đã tiêm hết 5.000 liều vắc xin Sinopharm. Quận đang phấn đấu sớm đạt tỷ lệ 100% người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Người dân quận Tân Bình tại một điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Chiều 14-8, quận Tân Bình triển khai ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 của hãng Sinopharm. Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, điểm tiêm thí điểm tại Trung tâm Y tế quận có rất đông người đến xếp hàng giãn cách chờ tiêm. Rất nhanh, các nhân viên y tế đã tiêm hết 248 liều. Từ ngày 15-8, quận Tân Bình sẽ tiêm đại trà trên diện rộng toàn bộ 15 phường của quận bằng loại vắc xin này trên tinh thần tự nguyện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin, ngày 14-8, thêm 1 triệu liều vắc xin Sinopharm đã được chuyển từ Bắc Kinh (Trung Quốc) về thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, thành phố đã nhận được 2 triệu trong tổng số 5 triệu liều vắc xin Sinopharm do doanh nghiệp tài trợ, dưới sự cho phép và kiểm định chất lượng chặt chẽ của Bộ Y tế. Trong những ngày tới, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm loại vắc xin này.

Quận Phú Nhuận đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 97% dân số trong độ tuổi tiêm chủng.

Cũng theo HCDC, tính đến ngày 14-8, quận Phú Nhuận là địa phương đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn. Cụ thể, quận đã tiêm được cho 118.215/121.324 người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 97,4%, sau 23 ngày tổ chức cao điểm tiêm chủng (từ 20-7 đến hết ngày 13-8).

Để có kết quả khả quan này, quận Phú Nhuận đã phối hợp với các bên tổ chức 50 đội tiêm với 21 điểm tiêm cố định và 1 điểm tiêm di động, có sự tham gia của gần 100 bác sĩ, gần 90 điều dưỡng và hơn 80 tình nguyện viên y khoa. Các điểm tiêm hoạt động liên tục từ 8h đến 17h30 hằng ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

 Nhân viên y tế quận Tân Phú đến tận nhà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

Những mô hình hiệu quả

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tân Phú đã tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin lưu động tại nhà cho người cao tuổi trên toàn bộ 11 phường của quận. Các đội tiêm lưu động này do các y, bác sĩ và nhân viên y tế của Trung tâm Y tế quận và 11 trạm y tế phường phối hợp luân phiên đảm trách, với 3 đội tiêm, mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, mỗi đội luôn có một xe cấp cứu chuyên dụng và 1 bác sĩ cấp cứu theo sát.

Ngay trong ngày đầu triển khai (13-8), các đội đã tiêm được cho khoảng 200 người trên 65 tuổi. Bà Vũ Thị Tuyến (93 tuổi, ngụ phường Tân Quý) là một trong những người đầu tiên được tiêm tại nhà. Nắm chặt tay các bác sĩ sau khi tiêm, bà Tuyến nhắc đi nhắc lại câu nói: “Tôi cảm ơn, cảm ơn rất nhiều…”. Bà Vũ Thị Quyên (71 tuổi, con gái của bà Tuyến) cho biết: "Mẹ tôi già yếu, đi lại khó khăn. Cả nhà rất mong được tiêm vắc xin. Nay, mong muốn đó đã thành sự thật. Gia đình tôi vui mừng khôn xiết...”.

Tại gia đình bà Huỳnh Thị Đào (86 tuổi) và ông Nguyễn Văn Trưởng (83 tuổi) tại hẻm 139/6/2 đường Dương Văn Dương, tổ 26, khu phố 2 phường Tân Quý, anh Nguyễn Bá Hậu (cháu của bà Đào) cho hay, bà của anh ngoài tuổi cao, còn mắc bệnh huyết áp, suy tim nhiều năm nay. Nhưng do sức khỏe quá yếu, đi lại khó khăn, ông và bà của anh chưa đi tiêm được. "Nay bà được các bác sĩ đến tận nhà để tiêm, tôi mừng và yên tâm hơn. Tôi xin cảm ơn chính quyền và đội ngũ y bác sĩ", anh Hậu chia sẻ.

Tình nguyện viên chương trình “Thuốc đến tận nhà” đưa thuốc cho người dân.

Còn tại quận Bình Tân, Hội Chữ thập đỏ quận đã tổ chức chương trình “Thuốc đến tận nhà”, hỗ trợ người dân trên địa bàn chống dịch Covid-19 trong giai đoạn toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người dân chỉ cần liên hệ, yêu cầu về chủng loại thuốc đang điều trị theo đơn, đội vận chuyển sẽ phối hợp với nhà thuốc mang đến tận nơi. “Trong ngày đầu thực hiện, chúng tôi đã phục vụ được 23 trường hợp người dân yêu cầu, trong đó có 6 đơn thuốc miễn phí được chuyển đến tận tay người dân”, đại diện chương trình “Thuốc đến tận nhà” cho biết.

Trong khi đó, Thành đoàn thành phố Thủ Đức triển khai chương trình "ATM oxy" với thông điệp "Trao oxy - nối dài sự sống" nhằm cung cấp máy tạo oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe người dân tại bệnh viện, cơ sở y tế cũng như người điều trị Covid-19 đang cách ly tại nhà trên địa bàn, hoạt động từ 6h đến 17h hằng ngày.

Anh Thi Văn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Thủ Đức phụ trách điều phối oxy cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đặt một trạm oxy tại trụ sở Thành đoàn. Thời gian tới, sẽ mở rộng thêm 4 điểm đặt trạm nữa để phục vụ oxy cho nhiều người hơn”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.