Chính trị

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo: Tạo sức bật mới về ý thức trách nhiệm

Hà Vũ thực hiện 16/07/2023 - 06:15

Điều trăn trở nhất của lãnh đạo thành phố Hà Nội là làm sao để chỉ thị tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm cán bộ, công chức trong giải quyết công việc ban hành ra phải đem lại sức bật mới, tạo chuyển biến căn bản về ý thức trách nhiệm trong hệ thống chính trị. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

o-bao.jpg
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo.

Còn tồn tại những điểm nghẽn, ách tắc

- Ba năm nay, thành phố Hà Nội chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Đồng chí có thể cho biết hiệu quả thực hiện, nhất là 2 thành tố đầu tiên của chủ đề?

- Xác định kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm là hàng đầu, ba năm trở lại đây (2021-2023), thành phố Hà Nội đã chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ cũng là nhân tố chính trong thực hiện đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp thành phố.

Kết quả thực hiện chủ đề này đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được tăng cường. Đây là nguyên nhân chủ yếu giúp thành phố khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Tuy nhiên, như trong Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (tháng 6-2023) đã chỉ ra; bên cạnh những kết quả tích cực, những ưu điểm, thành phố còn không ít hạn chế, tồn tại. Trong đó, cải cách hành chính được cải thiện tăng 7 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố, nhưng các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm... Mới đây, trong phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ mười hai HĐND thành phố khóa XVI, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng cũng đã chỉ rõ: Kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi còn chưa nghiêm, tạo điểm nghẽn, ách tắc, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

kiem-tra.jpg
Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Linh Chi

- Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn bị ban hành chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Ban Tổ chức Thành ủy là cơ quan chủ trì tham mưu xây dựng dự thảo chỉ thị; vậy mục tiêu chủ yếu mà lãnh đạo Thành ủy đặt ra trong văn bản này là gì, thưa đồng chí?

- Như trên đã đề cập, thực tế kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Qua theo dõi, khảo sát, kiểm tra, Ban Tổ chức Thành ủy ghi nhận thực trạng: Một bộ phận cán bộ, công chức như các chuyên viên, lãnh đạo cấp phòng có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”; không dám tham mưu, đề xuất, thậm chí không dám quyết định những nội dung công việc thuộc thẩm quyền; tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc chuyển ngang sang cơ quan, đơn vị khác; thiếu chủ động trong tham mưu hoặc tham mưu “lòng vòng”, không nêu rõ quan điểm...

Vai trò, trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát, sa đà vào công việc có tính sự vụ, thiếu tầm nhìn, tư duy chiến lược; chưa đổi mới, sáng tạo; chưa có khát vọng đưa cơ quan, đơn vị, địa phương mình và thành phố vươn lên; chưa thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trước thực tế như vậy, lãnh đạo thành phố rất trăn trở, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy khẩn trương tham mưu xây dựng dự thảo chỉ thị. Mục tiêu chính là từng bước khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời khuyến khích, động viên cán bộ dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung. Làm sao để chỉ thị đã ban hành là phải đem lại hiệu quả thực chất, tạo chuyển biến căn bản về ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, qua đó giúp “công việc phải chạy, người dân phải được nhờ”, như chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng.      

Áp dụng chế tài mạnh đối với cán bộ đùn đẩy, sợ sai

- Dự thảo chỉ thị đã được đưa ra xin ý kiến tại Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Đây là cách làm mới; đồng chí có thể nói rõ hơn về điều này?

- Đúng là việc đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố là cách làm mới. Việc đưa ra bàn tại hội nghị vừa phát huy được trí tuệ tập thể, vừa là một bước quan trọng để quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện trước hết trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, những người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương; qua đó tạo đà để rút ngắn thời gian đưa chỉ thị vào cuộc sống, khắc phục được độ trễ trong quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện.

Thực tế, tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến rất sôi nổi về dự thảo chỉ thị; các ý kiến đều thể hiện sự đồng thuận rất cao về sự cần thiết phải ban hành; đồng thời đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng cao giúp hoàn thiện nội dung dự thảo chỉ thị bảo đảm sát thực tiễn, có tính khả thi cao. Ngay sau hội nghị, Ban Tổ chức Thành ủy đã thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy căn cứ ý kiến góp ý của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố để hoàn thiện dự thảo chỉ thị. Chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ này rất kỹ lưỡng, nhiều lần xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; hiện đang đi đến những khâu cuối cùng để ban hành.

Điểm mới của chỉ thị là tập trung vào những nội dung cụ thể, lượng hóa các vấn đề để các cấp, ngành dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tổ chức thực hiện, dễ kiểm tra giám sát. Lần đầu tiên, chỉ thị sẽ được ban hành đồng thời với kế hoạch thực hiện, để ngay khi ban hành, là tổ chức thực hiện và đi vào đời sống ngay.

- Muốn tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm thường phải gắn với các chế tài mạnh. Chỉ thị lần này đề cập như thế nào về các chế tài đối với cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, thưa đồng chí?

- Như đã nêu trên, chỉ thị sẽ được ban hành đồng thời với kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy có giải pháp để nhận diện những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm... gắn với chế tài tương xứng.

Về chế tài mạnh mà chúng ta quan tâm, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, không chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ; vi phạm các quy định và nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có các hành vi tiêu cực được nêu tại Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; để địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu tư của thành phố, mất đoàn kết nội bộ, tín nhiệm thấp...

Căn cứ vào các quy định của trung ương và thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy cùng các ban Đảng và Văn phòng Thành ủy sẽ theo dõi, đánh giá và đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy các trường hợp cụ thể. Đối với khối chính quyền, Sở Nội vụ sẽ là cơ quan theo dõi, giám sát, thanh tra để tham mưu với UBND thành phố xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức liên quan.

Tuy nhiên, chúng ta phải thấy được hai mặt của một vấn đề; song song với thực hiện các chế tài mạnh, Thành ủy cũng sẽ chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế bảo vệ, khen thưởng, động viên, khuyến khích các cá nhân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo: Tạo sức bật mới về ý thức trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.