Chính trị

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 29/06/2023 - 13:44

Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính,  khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, đùn đẩy, né tránh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công.

Sáng 29-6, Thường trực Thành ủy - HĐND – UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban quý II - 2023 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối điểm cầu Thành ủy Hà Nội với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

hn001.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố chủ trì hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các vụ thuộc các ban Đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận 2 nội dung: Công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện mức độ hài lòng của cơ quan, tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp thành phố; công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

100% thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế "một cửa"

Trình bày báo cáo về kết quả công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mức độ hài lòng của cơ quan, tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, các cơ quan, đơn vị đã chủ động ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của thành phố.

Đến nay, 100% sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành các văn bản, kế hoạch cải thiện, nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS giai đoạn 2020-2025. Qua kiểm tra của thành phố, các cơ quan, đơn vị đã cơ bản nghiêm túc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền thành phố.

Về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tính đến ngày 10-6-2022, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là: 1.875 TTHC; 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết TTHC; chất lượng đội ngũ cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất của bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc.

hn002.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh báo cáo tại hội nghị.

Thành phố cũng hoàn thành việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị, sở, ngành, tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền đối với các cơ quan, đơn vị đủ điều kiện để thực hiện. UBND thành phố đã ban hành 21 quyết định ủy quyền theo thẩm quyền; quyết liệt trong việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC.

Nhờ vậy, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố (tăng 7 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) đạt 80,16%, cao hơn so với chỉ số hài lòng chung của cả nước (SIPAS chung của cả nước là 80,08%) và là năm thứ năm liên tiếp, Chỉ số hài lòng của thành phố Hà Nội đạt trên 80%.

Ngay sau hội nghị công bố Chỉ số PAR Index và Chỉ số SIPAS của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, UBND thành phố đã chủ động, kịp thời xây dựng báo cáo phân tích chi tiết kết quả các chỉ số; triển khai Kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS trong năm 2023; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt bằng nhiều hình thức phù hợp và sâu rộng.

Lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 7.000 tấn/ngày

Trình bày báo cáo về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 7.000 tấn/ngày, được phân luồng về tiếp nhận, xử lý tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn và Khu xử ký chất thải rắn Xuân Sơn.

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo và đạt được những kết quả nhất định: Công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố ngày được cải thiện, tỷ lệ được thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt trên 90% (đạt và vượt mục tiêu theo quy hoạch đến năm 2030: Tỷ lệ thu gom khu vực đô thị khoảng 90% - 100%, nông thôn khoảng 80% - 95%).

hn003.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường phát biểu tại hội nghị.

Các cấp chính quyền đã sát sao hơn trong việc quản lý, giám sát trên địa bàn, đã hạn chế và bước đầu xử lý vi phạm đối với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định, triển khai cơ giới hóa trong công tác thu gom, vận chuyển; đôn đốc tiến độ hoàn thành các nhà máy xử lý rác công nghệ hiện đại.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, đại diện các sở, ngành, quận, huyện đã nêu những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đáng chú ý, các đại biểu cũng chỉ rõ những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước đối với chất thải rắn sinh hoạt, triển khai Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi do thiếu các hướng dẫn cụ thể về phân loại chất thải rắn sinh hoạt, các tiêu chí lựa chọn công nghệ xử lý, phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt…

Các đại biểu cũng nêu những khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải, như: tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác bừa bãi; ý thức của người dân về thu gom và xử lý rác thải còn hạn chế.

Trong khi đó, các dự án mở rộng khu xử lý, nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghệ hiện đại trên địa bàn thành phố còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện chỉ có 1 dự án xây dựng Nhà máy điện rác Sóc Sơn đủ điều kiện tiếp nhận xử lý khoảng 3.000 tấn/ngày đêm, mới chỉ giải quyết đốt rác phát điện được khoảng 43% tổng lượng rác phát sinh mỗi ngày…

hn009.jpg
Các điểm cầu trực tuyến tham dự hội nghị.

Khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã điểm lại những kết quả đã đạt được trong việc triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính và công tác thu gom, xử lý rác thải.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện mức độ hài lòng của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực.

hn010.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.

Với những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ cương hành chính; Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030… nhằm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của hệ thống chính trị toàn thành phố về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong xử lý công việc…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy mạnh công tác CCHC, nhất là khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực, không tham mưu giải quyết công việc, đùn đẩy, né tránh…, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục quán triệt và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên tất cả các ngành, các lĩnh vực các địa phương. Đảng đoàn HĐND thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung công tác cải cách hành chính và Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành thành phố, các bí thư, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã cần vào cuộc quyết liệt, chịu trách nhiệm về hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình. Đặc biệt là thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index... và triển khai Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính…

Đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố phối hợp chặt chẽ, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt làm cơ sở pháp lý để UBND thành phố ban hành Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và xây dựng và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, giá dịch vụ vệ sinh môi trường phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo UBND các quận huyện, thị xã nâng cao vai trò, chịu trách nhiệm quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn đúng theo phân cấp; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đổ trộm, trộn lẫn chất thải… UBND các quận, huyện, thị xã phải đưa tiêu chí lắp đặt thùng rác bên cạnh các tiêu chí cần thiết khác vào hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn, đồng thời có biện pháp giám sát để việc lắp đặt các thùng rác nơi công công được triển khai trên thực tế…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát tình hình quản lý, vận hành các khu xử lý chất thải Nam Sơn, Xuân Sơn; tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo chủ động tiếp nhận, xử lý khối lượng rác thải đến năm 2025; tiếp tục đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án đầu tư Nhà máy điện rác Sóc Sơn hoàn thành và đi vào hoạt động chính thức trong năm 2023; hoàn thành Nhà máy điện rác Seraphin vào quý I-2024…

Bên cạnh đó, cần hoàn chỉnh nội dung điều chỉnh Quy hoạch chất thải rắn Thủ đô để tích hợp vào điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội; hoàn thành các dự án nhà máy xử lý rác thải: Châu Can (huyện Phú Xuyên), Phù Đổng (huyện Gia Lâm), Núi Thoong (huyện Chương Mỹ)…

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị phân công rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc chỉ đạo, điều hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các nội dung chỉ đạo để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, bảo đảm công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, hoạt động của các khu xử lý tập trung…

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, thành phố sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.