Người Việt bốn phương

Cơ hội “vàng” phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Nguyễn Thúc 14/12/2023 - 17:22

Chiều 14-12, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức họp báo về Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” năm 2023.

lnh01849-enhanced-nr.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo chiều 14-12 về Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết hội nghị sẽ có các phiên thảo luận tập trung vào 3 nội dung chính, là những lĩnh vực Việt Nam đang cần, và cộng đồng người Việt ở nước ngoài rất tâm huyết, muốn đóng góp cho đất nước: Đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng.

lnh01846-enhanced-nr.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đánh giá, hội nghị sẽ là cơ hội kết nối nhân sĩ, chuyên gia, doanh nhân người Việt ở nước ngoài; là cơ hội để các cơ quan trung ương, địa phương trong nước nắm bắt tình hình, nguyện vọng của kiều bào; đồng thời là cơ hội để kiều bào tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội kinh doanh, nghiên cứu khoa học…, từ đó có phương hướng, cách thức đóng góp tích cực và hiệu quả hơn cho đất nước.

“Các cơ quan quản lý cũng sẽ có thêm thông tin để tham mưu hiệu quả cho Đảng, Nhà nước có những chính sách mới, hỗ trợ thuận lợi cho kiều bào về nước tham gia kinh doanh, đầu tư; cũng như góp phần củng cố các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài” - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

lnh01854-enhanced-nr.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường phát biểu tại họp báo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị lần này, đồng thời khẳng định thành phố Hoa phượng đỏ coi đây là cơ hội quảng bá văn hoá, con người, cơ hội đầu tư ở một thành phố đang phát triển hết sức năng động, cũng là hoạt động quan trọng góp phần phát huy tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài.

Hải Phòng hiện có khoảng 47.000 người định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở châu Á (64%), châu Âu (25%), châu Mỹ (10%). Tỉ lệ kiều bào/dân số của thành phố vào khoảng 2% - thuộc nhóm đầu trên cả nước, trong đó 65% có việc làm ổn định. Hải Phòng là địa phương trong nhóm đầu đất nước về phát triển kinh tế - xã hội, rất cần nguồn lực phát triển, trong đó nguồn lực từ nước ngoài rất quan trọng với thành phố.

Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” năm 2023 dự kiến được tổ chức trong các ngày 26 và 27-12 tại thành phố Hải Phòng và sẽ dành ngày 28-12 để kiều bào tham quan các cơ sở văn hoá, kinh tế của thành phố cảng.

Tính tới chiều 14-12, đã có hàng trăm kiều bào từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 20 địa phương cả nước cùng nhiều đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đăng ký tham dự hội nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội “vàng” phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.