Đối ngoại

Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Quỳnh Dương 27/12/2023 - 12:37

Sáng 27-12, tại Hải Phòng, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng hơn 300 đại biểu là kiều bào từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ.

img_20231227_103952.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng cho biết, NVNONN là nguồn lực rất quan trọng đóng góp trực tiếp cho việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Đây là nguồn lực tri thức, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Theo ước tính, số lượng người có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 10-12%, tương đương khoảng 600 nghìn người.

Lực lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc khoảng 130.000-150.000 nghìn người mỗi năm, đóng góp về tài chính và trở thành nguồn nhân lực cho đất nước khi trở về. Doanh nhân người Việt có tiềm lực kinh tế và có ảnh hưởng ngày càng tăng không chỉ đối với cộng đồng mà cả với chính quyền sở tại.

Kiều bào ở các nước ngày càng hội nhập sâu vào xã hội sở tại, có vị thế vững chắc hơn, tham gia vào hệ thống chính trị ở các cấp độ khác nhau; có đóng góp quan trọng trong kết nối, tăng cường quan hệ đối ngoại, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ổn định cuộc sống ở sở tại và đóng góp cho quê hương, đất nước thông qua rất nhiều hoạt động...

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, thành phố hiện có gần 50.000 người gốc Hải Phòng đang định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thành phố luôn chào đón những người con trở về mang theo tình cảm, hoài bão, khát vọng, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp với thành phố trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trọng tâm như đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ; chuyển đổi số, công nghệ vật liệu mới... để thành phố Hải Phòng có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, trở thành thành phố quốc tế trong tương lai không xa.

Đồng thời, thành phố cũng mong muốn mỗi một doanh nhân, trí thức kiều bào như một “sứ giả” quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư năng động của thành phố, về mảnh đất, văn hóa, con người Hải Phòng nồng hậu và mến khách.

pho-ttg.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, hội nghị có mặt của 300 đại biểu không chỉ thể hiện mong muốn kết nối ngày càng gia tăng mà còn khẳng định vai trò, vị thế ngày càng cao của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện đúng tinh thần “công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân”.

Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng lớn tới nước ta, song, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương, sự đoàn kết, đồng lòng của các doanh nghiệp và nhân dân, trong đó có sự góp sức không nhỏ của cộng đồng NVNONN, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được quốc tế ghi nhận.

Bên cạnh việc đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đất mẹ, đóng góp thiết thực, hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau, từ tri thức, kinh nghiệm đến nguồn lực vật chất. Đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học NVNONN tiếp tục tham gia nhiều hoạt động hợp tác khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy vai trò cầu nối, đưa nền khoa học công nghệ, giáo dục của Việt Nam ngày càng tiệm cận với thế giới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi một cách thực chất, tập trung vào những kiến nghị, đề xuất cụ thể để tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng NVNONN đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như địa phương, chỉ ra những điểm nghẽn, khó khăn cần tháo gỡ trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn nhằm khai thông nguồn lực cộng đồng NVNONN.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc lắng nghe, trao đổi, làm rõ, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của kiều bào trên tinh thần thực sự cầu thị, vì mục đích cao nhất là phát huy nguồn lực NVNONN cho công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no và hạnh phúc.

img_20231227_103949.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu tập trung thảo luận trong các phiên chuyên đề: Đầu tư xanh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển chuỗi cung ứng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.