Chính trị

Ươm mầm “hạt giống đỏ”: Từ chủ trương mới đến cách làm sáng tạoBài 2: Tăng cường “sức trẻ” cho Đảng

Đình Hiệp - Hồng Hạnh 26/09/2023 - 07:06

Phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp Đảng cho học sinh trung học phổ thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp ủy Đảng nhằm xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức, bản lĩnh và tràn đầy khát vọng.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Với sứ mệnh ươm mầm những “hạt giống đỏ” theo Đề án số 20-ĐA/TU, các trường trung học phổ thông, Đảng bộ của thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác này với những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

chinh-tri.jpg
Đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam chúc mừng học sinh được kết nạp Đảng, tháng 7-2023. Ảnh: Minh Khang

Phát hiện và rèn luyện bản lĩnh

Triển khai Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24-10-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới”, trong năm học 2022-2023, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam với cách làm khoa học, sáng tạo đã kết nạp 11 học sinh vào Đảng. Nhà giáo Trần Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, ưu điểm của học sinh phổ thông là đầy nhiệt huyết nhưng khó khăn vì còn “non” về chính trị, kiến thức xã hội, đạo đức cách mạng. Nhiều bậc phụ huynh thường muốn con mình tập trung vào học tập, chưa ủng hộ và tạo điều kiện cho các em xác định rõ động cơ phấn đấu vào Đảng.

“Nhà trường xây dựng lộ trình cụ thể cho công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong học sinh, bắt đầu bằng việc tìm hiểu, phát hiện những đoàn viên ưu tú, có định hướng rõ ràng và có tố chất. Nhà trường tạo nhiều cơ hội để các em được đóng vai trò tiên phong trong các phong trào của Đoàn thanh niên, từ đó vừa trau dồi bản lĩnh của một đảng viên tương lai, vừa lan tỏa tinh thần phấn đấu vì lý tưởng của Đảng tới những học sinh khác”, Hiệu trưởng Trần Thùy Dương cho biết.

Đối với những học sinh chưa tự định hình được con đường trở thành đảng viên, nhà trường tạo điều kiện học tập, rèn luyện để khơi sâu năng lực và đánh thức khát vọng cống hiến của một đảng viên tương lai trong các em. Với đặc thù của một trường có khá nhiều học sinh có dự định đi du học, nhà trường luôn tạo điều kiện để các em được học tập, rèn luyện, thấm nhuần lý tưởng của Đảng để hình thành ý thức trách nhiệm, nỗ lực đóng góp cho đất nước ngay cả khi du học. Hiệu trưởng Trần Thùy Dương thông tin: “Để giải quyết khó khăn từ phía cha mẹ học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường gặp gỡ phụ huynh và học sinh để lắng nghe băn khoăn, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từ đó có giải pháp phù hợp, giúp học sinh có được sự ủng hộ cao nhất của gia đình trong quá trình phấn đấu”.

Đến nay, Đảng bộ quận Hà Đông là đơn vị có số học sinh trung học phổ thông được kết nạp Đảng nhiều nhất. Chia sẻ về kinh nghiệm thành công trong triển khai Đề án số 20-ĐA/TU, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Văn Trường cho biết, cấp ủy các nhà trường đã chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, giáo viên và học sinh, đoàn viên. Thông qua đó đã truyền tải, lan tỏa những nội dung công tác phát triển đảng viên trong học sinh; góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên về mục đích, yêu cầu của công tác kết nạp đảng viên và việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên.

Thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên của Ban Tổ chức Thành ủy giao; Ban Thường vụ Quận ủy đã phân công; chỉ đạo các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác đảng viên ở cơ sở. Các cấp ủy đặc biệt coi trọng về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức và lối sống, không chạy theo số lượng. Kết quả, 8 tháng của năm 2023, Đảng bộ quận Hà Đông đã kết nạp được 189 đảng viên, đạt 72,6% chỉ tiêu Ban Tổ chức Thành ủy giao, trong đó cơ cấu đảng viên có sự chuyển biến tiến bộ; tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng chiếm tỷ lệ 64%, học sinh trung học phổ thông là 16 em, chiếm tỷ lệ 8,4%.

“Các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Quận ủy đã bám sát, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Trong năm học 2022-2023, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Lê Lợi đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhà trường đã tổ chức tốt lễ kết nạp đảng viên theo quy định đối với học sinh trung học phổ thông, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, sự lan tỏa tích cực trong nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh và toàn ngành Giáo dục của Đảng bộ quận”, đồng chí Nguyễn Văn Trường chia sẻ.

Bồi dưỡng những nhân tố tích cực

Ngay khi có Đề án số 20-ĐA/TU, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch số 106-KH/QU ngày 16-12-2022 về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ quận Hai Bà Trưng trong giai đoạn mới”. Trực tiếp xuống các trường trung học phổ thông trên địa bàn để trao quyết định kết nạp Đảng cho hầu hết trong tổng số 7 đảng viên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Trần Quyết Thắng chia sẻ, trên cơ sở Đề án số 20-ĐA/TU, quận tập trung cho công tác tạo nguồn, chú trọng bồi dưỡng các em học sinh tiêu biểu, xuất sắc, đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Thành ủy.

“Kết thúc khóa bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Ban Tổ chức Quận ủy đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Quận ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận đến 3 trường trung học phổ thông để trao giấy chứng nhận cho các em vào tiết chào cờ sáng thứ hai đầu tuần trước sự chứng kiến của Ban Giám hiệu, các thầy cô cũng như tất cả các em học sinh toàn trường. Qua đó, truyền cảm hứng đến những em học sinh khác về ý nghĩa, niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn bồi dưỡng để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, đồng chí Trần Quyết Thắng cho biết.

Đảng bộ quận Thanh Xuân có 78 tổ chức cơ sở Đảng, với 384 chi bộ trực thuộc và 20.628 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và chỉ tiêu Thành ủy giao, từ đầu năm đến nay Ban Thường vụ Quận ủy đã ra quyết định kết nạp 148 đảng viên mới, đạt 70% chỉ tiêu Thành ủy giao. Trong đó, quận đã kết nạp được 6 học sinh trung học phổ thông vào Đảng, thuộc 3 trường trung học phổ thông trên địa bàn quận (đạt 150% chỉ tiêu theo Kế hoạch số 112-KH/QU, ngày 5-1-2023 của Ban Thường vụ Quận ủy, chỉ tiêu theo kế hoạch là kết nạp 4 học sinh).

Về kết quả sau gần một năm triển khai Đề án số 20-ĐA/TU, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đánh giá, quy trình thực hiện từ lựa chọn học sinh ưu tú, xin ý kiến phụ huynh học sinh, việc tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đối với học sinh cũng luôn được Ban Tổ chức bám sát hướng dẫn, bảo đảm quy trình thực hiện không ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

“Lễ kết nạp Đảng cho học sinh được tổ chức trang nghiêm, trọng thể với đầy đủ thành phần là các đại biểu Trung ương, Thành ủy, Thường trực Quận ủy. Về phía nhà trường là toàn bộ đảng viên, ban phụ huynh học sinh, bí thư các chi đoàn. Việc tổ chức lễ kết nạp Đảng trang trọng đó đã góp phần tuyên truyền được những điển hình học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng, tạo được hiệu ứng tích cực trong toàn thể giáo viên, đặc biệt là các em học sinh”, đồng chí Bùi Huyền Mai chia sẻ.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là học sinh trung học phổ thông, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã yêu cầu Ban Tổ chức Quận ủy chủ trì phối hợp với cấp ủy các trường trung học phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch, rà soát nguồn, chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện học sinh ngay từ khi các em bước chân vào trường. Từ thực tiễn triển khai Đề án số 20-ĐA/TU, Bí thư Quận ủy Trần Thị Phương Hoa cho rằng, trước hết cần gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Cùng với đó là phát huy hơn nữa vai trò của các đảng viên trẻ và Đoàn thanh niên trong công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, giáo dục nhận thức về Đảng cho học sinh ngay từ khi mới vào lớp 10. Trong đó, tư vấn cho các em học sinh có nguyện vọng để các em cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, đồng thời có đủ thời gian để khẳng định và hoàn thiện bản thân, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Những giải pháp này cũng làm rõ việc thực hiện mục tiêu tổng quát Đề án số 20-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội là xây dựng đội ngũ đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực uy tín, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ cốt lõi, “ươm mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng.

Đề án số 20-ĐA/TU đề ra mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng từ 9.000 đến 10.000 đảng viên/năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII. Đến năm 2025, kết nạp đảng viên là học sinh trung học phổ thông phấn đấu mỗi năm là 200 đảng viên, giai đoạn 2025-2030 phấn đấu mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ươm mầm “hạt giống đỏ”: Từ chủ trương mới đến cách làm sáng tạo Bài 2: Tăng cường “sức trẻ” cho Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.