Chuyện đó đây

UNICEF: Bốn triệu trẻ em Pakistan vẫn cần hỗ trợ sau trận lụt thảm khốc năm 2022

Dương Thùy 25/08/2023 - 16:47

Theo CNA, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc ngày 25-8 cảnh báo rằng, một năm sau trận lũ lụt tàn khốc ở Pakistan, ước tính 4 triệu trẻ em tiếp tục cần hỗ trợ nhân đạo và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.

Tình trạng thiếu kinh phí đang là trở ngại với quá trình phục hồi ở quốc gia này.

Cảnh báo của UNICEF được đưa ra trong bối cảnh chính quyền tỉnh Punjab phía Đông Pakistan đang chạy đua với thời gian để sơ tán người dân khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi nước sông Sutlej tràn bờ. Kể từ ngày 1-8, lực lượng cứu hộ đã sơ tán hơn 100.000 người khỏi các khu vực bị bỏ hoang ở các quận Kasur và Bahawalpur.

UNICEF cho biết trong một tuyên bố: “Những cơn mưa mùa thời điểm này đang làm trầm trọng thêm các điều kiện vốn đã khó khăn đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, cướp đi sinh mạng của 87 trẻ em trên cả nước”.

pakistan.jpg
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân tại một khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Punjab, Pakistan ngày 23-8.

Hơn 6 tháng trước, hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế tại một hội nghị do Liên hợp quốc hậu thuẫn ở Geneva (Thụy Sĩ) đã cam kết hơn 9 tỷ USD để giúp Pakistan phục hồi và tái thiết sau trận lũ lụt mùa hè năm ngoái. Nhưng hầu hết các cam kết đều ở dạng cho vay đối với các dự án vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Ước tính 8 triệu người, khoảng một nửa trong số đó là trẻ em, tiếp tục sống mà không được tiếp cận với nước sạch ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tổ chức này cho biết, hơn 1,5 triệu trẻ em vẫn cần các biện pháp can thiệp dinh dưỡng ở các huyện bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi UNICEF kêu gọi 173,5 triệu USD nhưng chỉ được tài trợ 57%.

Ông Abdullah Fadil, đại diện UNICEF tại Pakistan, cho biết: “Những đứa trẻ dễ bị tổn thương sống ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã phải trải qua một năm kinh hoàng”, đồng thời nhấn mạnh, những cơn mưa mùa quay trở lại đã làm dấy lên lo ngại về một thảm họa khí hậu khác.

Trận lũ lụt năm ngoái đã khiến Pakistan thiệt hại hơn 30 tỷ USD, nhiều vùng rộng lớn chìm trong nước trong nhiều tháng, ảnh hưởng đến 33 triệu người và khiến 1.739 người thiệt mạng. Trận lũ đã phá hủy, làm hư hại 30.000 trường học, 2.000 cơ sở y tế và 4.300 hệ thống nước. UNICEF cho biết, 1/3 trẻ em đã phải nghỉ học trước lũ lụt, trong khi tình trạng suy dinh dưỡng đang ở mức khẩn cấp và khả năng tiếp cận nước uống an toàn cũng như vệ sinh ở mức thấp đáng lo ngại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UNICEF: Bốn triệu trẻ em Pakistan vẫn cần hỗ trợ sau trận lụt thảm khốc năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.