Thế giới

Slovenia đối mặt với lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử

Quỳnh Dươngslo 06/08/2023 - 09:03

Ngày 6-8, Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết, nước này đang phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử  khi lũ lụt tàn phá gây thiệt hại ước tính hơn nửa tỷ euro.

screenshot_20230806-071144_chrome.jpg
2/3 lãnh thổ Slovenia bị chìm trong lũ lụt.

Hãng thông tấn STA đưa tin, mưa lớn liên tục trong ngày 4-8 khiến nước sông dâng cao, một con đập ở phía Đông Slovenia đã bị vỡ, 2/3 lãnh thổ nước này đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Đường cao tốc chính của nước này đã buộc phải đóng cửa.

Thị trấn Crna na Koroskem, cách thủ đô Ljubljana, khoảng 100km về phía Bắc, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và hầu như bị cô lập. 3 người đã thiệt mạng, nhiều đường sá, cầu cống và nhà cửa bị phá hủy. Hàng ngàn người đã buộc phải sơ tán khỏi nơi ở. Chính phủ đã phải điều trực thăng và xuồng cứu hộ tới giải cứu người dân ở khu vực ngập sâu. Quân đội của Slovenia cũng đã tham gia nỗ lực cứu trợ.

Cơ quan dự báo thời tiết Slovenia cho biết, lượng mưa trong 1 ngày vừa qua bằng tổng lượng mưa trong 1 cả tháng. Nhà khí tượng học Janez Polajnar cho biết, ở thượng nguồn sông Mur, mực nước tiếp tục dâng cao.

“Chúng tôi đã thực hiện sơ tán cần thiết vì đây là biện pháp duy nhất để ngăn chặn thương vong có thể xảy ra. Các đội cứu hộ đang nỗ lực bịt kín con đập bằng các khối bê tông”, Chỉ huy Lực lượng bảo vệ dân sự Srecko Sestan cho biết.

Tại vùng Dravograd gần biên giới với Áo, 110 người, trong đó có 30 khách du lịch, đã được đưa đến nơi an toàn sau một trận lở đất. Thị trưởng Anton Preksavec đã ví những gì xảy ra tại khu vực này giống như “ngày tận thế”. Ít nhất 3 cây cầu bị sập, nhiều đoạn đường bị đất đá đổ xuống phong tỏa.

Các chuyên gia cho rằng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt một phần là do biến đổi khí hậu. Nhiều khu vực của châu Âu chứng kiến sức nóng kỷ lục và phải chiến đấu với cháy rừng trong suốt mùa hè.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Slovenia đối mặt với lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.