Hà Nội kết nối

Ứng dụng công nghệ, rút ngắn thủ tục khi đi máy bay

Hà Phạm 10/08/2023 - 10:26

Qua 1 tuần triển khai chính thức ứng dụng VNeID, hệ thống cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (Autogate), khâu làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được cải thiện…

vne.jpg
VNeID đã đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục hành chính cho hành khách khi đi máy bay.

Tiếp tục hoàn thiện tiện ích VNeID

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau 1 tuần triển khai chính thức, mặc dù lượng hành khách làm thủ tục qua VNeID tăng hơn so với 2 tháng thí điểm trước đó nhưng vẫn chưa như kỳ vọng đặt ra của ngành Hàng không.

Lý do chủ yếu do ngoài việc sử dụng VNeID, hành khách vẫn sử dụng theo cách truyền thống là đưa giấy tờ tùy thân làm thủ tục như căn cước công dân, bằng lái xe, hộ chiếu…

“Với app VNeID đã cài đặt sẵn trong điện thoại, khi làm thủ tục tại sân bay, tôi chỉ cần đưa điện thoại ra là làm xong thủ tục, không cần trình căn cước công dân, hay giấy tờ tùy thân khác như trước đây. Tuy nhiên, với người chưa thành thạo ứng dụng công nghệ, sẽ vẫn còn đôi chút ngại ngùng”, chị Bích Ngân (ngụ tại Bình Dương) chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng VNeID, hành khách cũng gặp một số khó khăn. Anh Quốc Bình (quê thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) phản ánh: “Khi sử dụng mã check-in online vé máy bay trên điện thoại và điện thoại đó cũng cài đặt ứng dụng VNeID, tôi phải thoát ứng dụng mới xem được mã check-in online, hơi bất tiện. Mong cơ quan chức năng sớm khắc phục điều này”,

Thực tế, cũng theo phản ánh của hành khách, ngoài việc giảm hoàn toàn giấy tờ cá nhân, trong quá trình sử dụng VNeID cũng gặp một số bất cập cần khắc phục như trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập, căn cước công dân hết hạn, tính bảo mật cần bảo đảm hơn…

Liên quan đến việc dùng ứng dụng VNeID khi đi máy bay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách khi chuẩn bị làm thủ tục nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra. Bên cạnh đó, hành khách cần mang thêm bản gốc các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được ứng dụng VNeID.

Autogate hoạt động trơn tru

Ghi nhận chiều tối ngày 9-8 tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, sau 1 tuần triển khai hệ thống cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (Autogate) tại Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quá trình làm thủ tục rất thông thoáng, nhanh chóng, cán bộ công an cửa khẩu sân bay cũng đỡ áp lực hơn rất nhiều trong khâu làm thủ tục.

img_6448.jpg
Hành khách được hưởng lợi từ quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại trong khâu làm thủ tục ở sân bay.

Theo thông tin từ Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện đang vận hành 10 máy quét hộ chiếu giúp thuận tiện cho hành khách làm thủ tục. Trong đó, có 5 máy phục vụ khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh.

Trong giai đoạn đầu triển khai, thủ tục nhập cảnh qua hệ thống Autogate chỉ dành cho công dân Việt Nam đã đăng ký sử dụng Autogate thành công (người có hộ chiếu gắn chip điện tử không cần đăng ký). Người nước ngoài không được sử dụng Autogate để nhập cảnh. Người nước ngoài muốn dùng Autogate khi xuất cảnh, cần có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

“Tôi là doanh nhân, đi công tác sang Canada. Khi đến cổng kiểm soát xuất cảnh được hướng dẫn và sử dụng hệ thống máy quét tự động với thời gian chỉ mất 30 giây, rất thuận lợi. Tôi thấy hệ thống này hoạt động giống như tại sân bay Changi ở Singapore”, ông Lê Văn Hưng (57 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) vui mừng nói.

hksb.jpg
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute) do ACV tự phát triển.

Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, việc triển khai ứng dụng tự động trên nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, hiện đại thủ tục xuất nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập với thế giới và qua đó thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư và du khách quốc tế đến với thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

img_6492.jpg
Triển khai hệ thống cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (Autogate) tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Còn theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xuất nhập cảnh hay làm thủ tục lên máy bay như trên đã góp phần tạo thuận lợi cho hành khách khi đi máy bay.

Cùng với đó, ACV cũng đang triển khai hệ thống làm thủ tục dùng chung (iCute) tự phát triển. Với hệ thống iCute, hành khách chỉ cần làm thủ tục tại quầy gần nhất thay vì phải đến đúng khu vực phục vụ riêng dành cho từng hãng, bảo đảm việc khai thác quầy làm thủ tục một cách linh hoạt theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ, rút ngắn thủ tục khi đi máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.