Công nghệ

Trung Quốc phát hành chatbot trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 31/08/2023 - 16:14

Ngày 31-8, sau khi được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt, Baidu trở thành công ty đầu tiên của nước này ra mắt chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo mang tên ERNIE (tương tự như ChatGPT hay Bing Chat).

baidu-ernie-comp.jpg
Giám đốc điều hành Baidu Robin Lee chia sẻ về công cụ trí tuệ nhân tạo mới.

Baidu cũng là công ty đầu tiên được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt việc ra mắt chatbot.

Tương tự như ChatGPT của OpenAI, Baidu tuy đã công bố về ERNIE từ đầu năm, nhưng suốt thời gian qua chỉ tích hợp công nghệ mới này vào công cụ tìm kiếm và một số sản phẩm khác của công ty.

Giờ đây, sau khi được sự phê duyệt từ Chính phủ Trung Quốc, sản phẩm hoàn thiện đã được phát hành rộng rãi dưới nhiều hình thức, trong đó có cả các ứng dụng di động. Trên thực tế, ứng dụng Ernie đã ngay lập tức đứng đầu về mức độ phổ biến trên cửa hàng ứng dụng Apple App Store ở Trung Quốc sau khi ra mắt.

Lĩnh vực AI của Trung Quốc đã nhận được đầu tư và các công ty của nước này đã tung ra hàng chục mô hình AI. Trong đó, Baidu, Alibaba, Tencent và ByteDance là những "ông lớn" dẫn dắt cuộc chơi mới.

Hiện, Baidu đặt mục tiêu phục hồi tăng trưởng trong kỷ nguyên di động bởi công ty đã tụt hậu so với đối thủ trong các lĩnh vực như quảng cáo di động, video và mạng xã hội. Công ty bắt đầu nghiên cứu về AI từ năm 2010, được biết đến với hệ thống AI đầy đủ bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói, biểu đồ tri thức, thị giác máy tính và thực tế tăng cường cũng như nền tảng AI mở để hỗ trợ ứng dụng và sử dụng rộng rãi.

Ngoài nghiên cứu AI, Baidu cũng đang nghiên cứu công nghệ lái xe tự động và nhiều ứng dụng khác.

Cổ phiếu niêm yết tại sàn giao dịch Hồng Kông (Trung Quốc) của Baidu đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch buổi sáng cùng ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phát hành chatbot trí tuệ nhân tạo đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.