Thế giới

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mỹ tranh luận gay gắt trên truyền hình

Quỳnh Dương 28/09/2023 - 12:42

Sáng 28-9 (giờ Việt Nam), cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa 7 ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ đã diễn ra gay gắt.

screenshot_20230928-112134_chrome.jpg
7 ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích, không ứng cử viên nào tạo được đột phá để có thể thay thế vị trí của cựu Tổng thống Donald Trump, người đang nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ các cử tri nghiêng về đảng Con Voi.

7 ứng cử viên tham gia phiên tranh luận gồm Thống đốc bang Bắc Dakota - Doug Burgum, cựu Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie, Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - Nikki Haley, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sỹ Tim Scott của bang Nam Carolina và doanh nhân Vivek Ramaswamy.

Cuộc tranh luận diễn ra tại bang California được kênh truyền hình Fox News tường thuật trực tiếp với sự điều hành của chính trị gia đảng Cộng hòa Dana Perino.

Khoảng 30 phút sau khi cuộc tranh luận bắt đầu, các ứng cử viên đã lên tiếng chỉ trích nhau và nhiều lần ngắt lời người điều hành để yêu cầu có thêm thời gian phát biểu về các lĩnh vực như nền kinh tế, tình trạng người nhập cư, quan hệ với Trung Quốc… Các công kích cũng nhằm vào Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump liên quan tới nhiều chính sách điều hành đất nước.

Cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley chỉ trích Tổng thống J.Biden vì đã tham gia vào đoàn đình công của công nhân sản xuất ô tô ở Michigan ngày 26-9 và đổ lỗi cho các chính sách kinh tế của ông đã gây ra lạm phát cao.

20230928_112352.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia đình công cùng các công nhân sản xuất ô tô tại bang Michigan.

Chuyến đi ngắn nhưng mang tính biểu tượng này của Tổng thống J.Biden diễn ra một ngày trước khi cựu Tổng thống Mỹ D.Trump tới thăm bang Michigan - "trái tim" của ngành sản xuất ôtô Mỹ và là bang chiến địa quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2024.

Về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, Thống đốc bang Florida DeSantis hứa sẽ triển khai quân đội Mỹ chống lại các băng đảng Mexico, trong khi doanh nhân Vivek Ramaswamy cho biết ông sẽ cố gắng thu hồi quyền công dân theo nơi sinh cho con cái của những người nhập cảnh bất hợp pháp.

Cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley cho biết, viện trợ liên bang chỉ nên chi để “bảo đảm biên giới”, thay vì sử dụng nó để giải quyết những nguyên nhân sâu xa đằng sau sự gia tăng người di cư. Bà Haley cũng vạch ra kế hoạch để giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới, bao gồm việc tăng số lượng binh sĩ tuần tra biên giới.

Ông D.Trump, người đang dẫn đầu đề cử vào vị trí ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp tục vắng mặt, không tham gia tranh luận trực tiếp. Cuộc thăm dò gần đây nhất do Reuters phối hợp với Ipsos thực hiện cho thấy cựu tổng thống nhận được 37% ủng hộ của cử tri.

Bằng cách tránh cả 2 cuộc tranh luận, nhiều nhận định cho rằng ông D.Trump đang tập trung vào “cuộc đua” với Tổng thống J.Biden, cựu đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2020 và nhiều khả năng tiếp tục là đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11-2024.

Thống đốc Florida Ron DeSantis gọi việc cựu Tổng thống D.Trump không tham dự tranh luận là "mất tích" và đổ lỗi cho ông vì đã đưa ra những chính sách trong thời gian đương nhiệm làm tăng thêm hàng nghìn tỷ USD vào nợ quốc gia.

Vài phút trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, cựu Tổng thống D.Trump đã có bài phát biểu trước các công nhân ô tô ở bang Michigan, kêu gọi ủng hộ ông làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

screenshot_20230928-112243_chrome.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại bang Michigan.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, cuộc bầu cử sơ bộ chọn ra ứng cử viên Tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra. Nhiều nhận định cho rằng, các đối thủ của cựu Tổng thống D.Trump sắp hết thời gian để tranh vị trí ứng cử viên hàng đầu mà ông đang nắm giữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mỹ tranh luận gay gắt trên truyền hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.