Theo dõi Báo Hànộimới trên

UNFPA hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Gia Phong| 11/07/2017 14:26

(HNMO) - Ngày 11-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam-UNFPA và Ngày Dân số thế giới 11-7 với chủ đề

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ


Kể từ năm 1977 đến nay, UNFPA đã cùng đồng hành với Chính phủ Việt Nam thực hiện 9 chương trình hợp tác, bao gồm gần 100 dự án được triển khai tại 12 tỉnh trên toàn quốc. Đáng chú ý, UNFPA đã hỗ trợ tài chính cho nước ta với tổng số tiền lên tới 190 triệu đô la Mỹ cùng sự hỗ trợ kỹ thuật. Đây chính là cơ sở giúp nước ta thực hiện thành công ba mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là xóa bỏ đói nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học và bình đẳng giới cũng như hoàn thành tốt mục tiêu 5 (Giảm ba phần tư tỷ lệ tử vong ở bà mẹ trong giai đoạn 1990 - 2015) trong các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Trong hai năm tới, Liên Hợp quốc tại Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ UNFPA với tư cách là cơ quan đầu mối tiếp tục thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Cuộc tổng điều tra này được thực hiện 10 năm/lần. Đây cũng là lần thứ 5 UNFPA hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam triển khai cuộc tổng điều tra này.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, UNFPA đã hỗ trợ Việt Nam kiểm soát tốc độ gia tăng dân số cũng như từng bước nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước cho rằng, với quy mô dân số khá lớn và tiếp tục tăng, kết quả kiểm soát tốc độ gia tăng dân số ở nước ta chưa thực sự vững chắc, chưa đồng đều, xu hướng già hoá dân số diễn ra nhanh chóng, tạo sức ép ngày càng lớn đến việc bảo đảm an sinh xã hội, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang diễn ra mạnh và lan rộng ở nhiều vùng, miền.

Cùng với đó, vấn đề sức khoẻ sinh sản, nhất là sức khoẻ sinh sản của vị thành niên chưa được cải thiện nhiều, việc tận dụng lợi thế của cơ cấu "dân số vàng" còn hạn chế. Theo Phó Chủ tịch nước, đây là thách thức lớn, đòi hỏi các ngành, các cấp và toàn dân thực sự quan tâm, tập trung đầu tư và xây dựng các giải pháp hợp lý nhằm kiểm soát có hiệu quả các vấn đề dân số để góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Để kỷ niệm cột mốc lịch sử quan trọng này, một sự kiện triển lãm ảnh về 40 năm hợp tác giữa Việt Nam và UNFPA được tổ chức từ ngày 11 đến 16-7 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Triển lãm giới thiệu 70 bộ ảnh về những thành tựu và hợp tác về dân số và phát triển, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục, bao gồm kế hoạch hóa gia đình tự nguyện và bình đẳng giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UNFPA hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.