Thể thao

UN Women và FIFA hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới tại World Cup nữ 2023

Thương Nguyệt 19/07/2023 - 21:45

Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) cùng Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) phối hợp thúc đẩy bình đẳng giới trong bóng đá, ngăn chặn tình trạng lạm dụng và phân biệt đối xử tại World Cup nữ 2023.

World Cup nữ 2023 sẽ được tổ chức tại Australia và New Zealand từ ngày 20-7 đến ngày 20-8. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên 32 quốc gia tranh tài tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới.

Ngày 19-7, UN Women nêu rõ, World Cup nữ 2023 ​​sẽ thu hút sự theo dõi của hơn 2 tỷ người. Đây được xem là lượng khán giá lớn nhất trong lịch sử đối với một môn thể thao dành cho nữ, sẽ tạo cơ hội tôn vinh thành tích của nữ giới trong thể thao và thay đổi nhận thức về bình đẳng giới.

womens-world-cup-logo.jpg
World Cup nữ 2023 là cơ hội để thúc đẩy nhận thức về bình đẳng giới trong thể thao.

Cơ quan này cũng nhận định, các cầu thủ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp như ít cơ hội thi đấu chuyên nghiệp, chênh lệch về mức lương lớn, ít được tài trợ, thời lượng phát sóng thấp và điều kiện thi đấu không công bằng. Kể cả khi thành công, họ cũng thường xuyên phải đối mặt với những phản ứng mang tính phân biệt.

Để giải quyết những thách thức và tiến tới thu hẹp khoảng cách giới trong bóng đá, FIFA đã tăng tiền thưởng dành cho World Cup nữ 2023 lên 150 triệu USD, gấp 3 lần so với mức thưởng năm 2019. Động thái này của cơ quan quản lý bóng đá thế giới là một phần trong kế hoạch “Bóng đá đoàn kết thế giới” nhằm nêu bật các vấn đề chính về bình đẳng giới trong thời gian giải đấu diễn ra.

UN Women cũng hợp tác với FIFA để tuyên truyền về hai lời kêu gọi hành động “Đoàn kết vì bình đẳng giới” và “Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ”. Mục đích của các lời kêu gọi nhằm khẳng định nhận thức bình đẳng giới là một quyền cơ bản của con người, có ý nghĩa quan trọng đối với một thế giới hòa bình, bền vững và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ cũng như trẻ em gái.

Hai lời kêu gọi hành động kể trên sẽ được thể hiện trên băng đội trưởng, bảng đèn kỹ thuật số trên sân, cờ cỡ lớn, màn chiếu và qua phương tiện truyền thông xã hội. “Đoàn kết vì bình đẳng giới” sẽ là thông điệp nổi bật trong ngày thi đấu thứ 3 (từ 30-7 đến 3-8), trong khi thông điệp “Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ” sẽ xuất hiện ở trận bán kết vào ngày 16-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UN Women và FIFA hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới tại World Cup nữ 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.